FED hứng chịu chỉ trích từ Tổng thống Trump, đồng USD chạm đáy 2 tuần

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 23/7, chỉ số Dollar Index lao dốc xuống 94,207 điểm, mức thấp nhất trong hơn 2 tuần do chịu áp lực từ chỉ trích FED của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ số Dollar Index cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,72% xuống 94,48 điểm.
Chỉ số này đã giảm 0,1% xuống còn 94,38 điểm trong phiên trước đó do chịu ảnh hưởng từ bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng việc Cục Dự  trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sẽ lấy mất "sức mạnh cạnh tranh" của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 19/7, Tổng thống Trump cho biết ông không hài lòng về việc mỗi khi nền kinh tế đi lên, FED lại muốn tăng lãi suất.
Đồng bạc xanh tiếp tục giảm trong phiên đầu tuần.
Ông Trump cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của việc lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên đối với nền kinh tế Mỹ và tính cạnh tranh của doanh nghiệp nước này.
Theo ông Trump, đồng Nhân dân tệ đang sụt giá nhanh như “một viên đá rơi” và đồng USD mạnh đặt nước Mỹ vào thế bất lợi so với Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản, nơi vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.
Chỉ số Dollar đã rời xa mức đỉnh trong 1 năm lên tới 95,656 điểm thiết lập trong phiên giao dịch 19/7.
So với đồng yen Nhật, đồng bạc xanh giảm 0,5% còn 110,75 yen, mức thấp nhất trong 2 tuần và giảm hơn 2% so với mức đỉnh trong 6 tháng là 113,18 yen lập được cách đây một tuần.
Đồng yen được hỗ trợ tăng giá so với USD sau khi hãng tin Reuters và các phương tiện truyền thông khác cho biết Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đang tích cực thảo luận về những thay đổi đối với chính sách tiền tệ.
BOJ dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo từ ngày  30 - 31/7.
“Tỷ giá giữa USD/yen đã chạm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ khoảng 110,40 yen. Trước cuộc họp chính sách của BOJ vào tuần tới, tỷ giá này có thể chứng kiến xu hướng thấp hơn trong những ngày tới", Shuntaro Ikeshima - Giám đốc bộ phận giao dịch ngoại hối và sản phẩm tài chính của Mitsubishi UFJ Trust và Banking Corp cho biết.
Trong khi đó, đồng USD giảm 0,2% so với euro, hiện giao dịch ở mức 1,1742 USD.
Các chuyên gia cho rằng đồng USD tăng giá trong năm nay một phần là do chính sách hướng đến tăng trưởng của Tổng thống Trump và điều này ủng hộ lộ trình tăng lãi suất của FED.
Osamu Takashima - Trưởng nhóm chiến lược của Citigroup Global Markets tại Nhật Bản nhận định: "Nhìn chung các yếu tố cơ bản của tăng trưởng kinh tế Mỹ và chính sách của FED vẫn tiếp tục hỗ trợ tích cực cho đà tăng giá của đồng USD".
Trong khi đó, giá Nhân dân tệ phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn một năm qua so với đồng USD.
Nhân dân tệ suy yếu, do lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, đã mất 7,5% giá trị so với đồng USD kể từ cuối quý I năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần