FED để ngỏ việc tăng lãi suất, đồng USD đi ngang

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch sáng 19/7, tỷ giá đồng USD ổn định sau các bình luận của Chủ tịch FED Jerome Powell củng cố triển vọng kinh tế tươi sáng của Mỹ.

Trong nửa cuối năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có 2 đợt tăng lãi suất, nhiều khả năng vào tháng 9 và dịp cuối năm.
Chủ tịch FED Jerome Powell đã công bố kế hoạch này trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 18/7, đồng thời nhấn mạnh đến những rủi ro đối kinh tế Mỹ và thế giới nếu chính sách tăng thuế của Tổng thống Donand Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ các đối tác thương mại như Trung Quốc, Liên minh châu Âu... phản tác dụng.
Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, mất 0,08% xuống 95,006 điểm.
Theo Chủ tịch FED, kinh tế Mỹ đang được hỗ trợ tích cực bởi nhiều yếu tố như thị trường việc làm tăng trưởng mạnh khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm qua; tỷ lệ lạm phát gần với mục tiêu 2% đề ra; những nguy cơ đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế dần cân bằng.
Ông Powell cho biết, Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) tin tưởng cách thức tốt nhất để tiếp tục duy trì những động lực trên là tăng lãi suất. 
Chỉ số Dollar Index cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, mất 0,08% xuống 95,006 điểm sau khi chạm đỉnh 3 tuần lên 95,407 điểm trong phiên trước đó.
Đồng USD giảm so với euro và bảng Anh trong phiên giao dịch sớm tại châu Á. Tỷ giá USD giảm từ đỉnh 3 tuần khi nhà đầu tư chốt lời sau khi phiên điều trần của Chủ tịch FED càng củng cố triển vọng kinh tế tươi sáng của Mỹ.
Tỷ giá USD giảm nhẹ 0,1% so với yen Nhật ở 112,71 yen sau khi tăng mạnh lên 113,14 yen, mức cao nhất kể từ ngày 9/1 trong phiên trước đó. Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,03% lên 1,1643 USD.
Trong khi đó, tỷ giá bảng Anh so với USD hiện ở mức 1,3077 USD sau khi chạm đáy 10 tháng xuống 1,3010 trong phiên 18/7 do số liệu lạm phát yếu ớt và tương lai bất định của kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu của nước này.
Đồng Nhân dân tệ giảm 0,41% so với đồng bạc xanh trong phiên giao dịch tại nước ngoài. Cùng ngày, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Donald Trump cáo buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trì hoãn một thỏa thuận thương mại giữa hai nước.
Đồng USD cũng tăng so với nhiều đồng tiền có lợi suất cao như đô la của Australia, New ZealandCanada.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ chỉ bắt đầu tăng lãi suất từ giữa năm 2019.
Trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ tiếp tục tăng và hầu hết ngân hàng trung ương lớn chỉ mới dự tính về việc bình thường hóa chính sách tiền tệ, nhiều chuyên gia dự báo đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá. Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) dự báo tỷ giá euro/USD vào cuối năm sẽ đạt 1,12 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần