Lo ngại mức lạm phát thấp, FED sẽ từ từ tăng lãi suất

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen phát biểu trước quốc hội rằng ngân hàng trung ương sẽ từ từ nâng lãi suất vì lo ngại mức lạm phát thấp.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen phát biểu tại phiên điều trần ngày 12/7.
Trong phiên điều trần tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ ngày 12/7, Chủ tịch FED đã đề cập đến một số tín hiệu tích cực trong nền kinh tế Mỹ, trong đó tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực việc làm và thu nhập hộ gia đình cũng tăng, qua đó giúp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trong 2 năm tới.
Bà Yellen cũng nhắc lại kế hoạch giảm khối lượng năm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ và các loại chứng khoán được đảm bảo bằng nợ bất động sản. FED hiện đang nắm giữ hơn 4.000 tỷ USD các tài sản này, phần lớn được mua sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế giai đoạn 2007 - 2009 nhằm bơm tiền vào nền kinh tế.
Chủ tịch FED cho biết, ngân hàng trung ương dự định sẽ tăng dần mức trái phiếu bán ra mỗi tháng với mục đích đảm bảo thị trường có thời gian điều chỉnh và thích nghi.
Cũng trong phiên điều trần, bà Yellen cho biết FED vẫn dự báo rằng sự phát triển của nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo mức độ thực hiện dần dần chính sách thắt chặt tài chính.
Bà Yellen cũng lưu ý rằng lãi suất liên bang “sẽ không tăng nhiều đến mức” có thể đạt mức cân bằng, gợi ý rằng tốc độ tăng lãi suất trong tương lai sẽ chậm lại.
Chủ tịch FED lưu ý sự suy yếu của lạm phát trong thời gian qua chỉ là tạm thời, đồng thời cho biết lãnh đạo ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo nhằm đảm chỉ số này sẽ đạt được mức mục tiêu 2%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần