FED tiếp tục nâng lãi suất lần 2

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất lần thứ hai ngày 13/6, đồng thời đưa ra những dự báo mới về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Qua việc FED tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 1,75 - 2%/năm trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang có các dấu hiệu tăng trưởng tích cực, cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 3,8% - gần mức thấp nhất kể từ năm 1969, giới đầu tư nhận định FED có thể sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm nay, thay vì 3 lần như lộ trình dự kiến.
 Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell.
Trong cuộc họp trước đó, cơ quan này thậm chí đã tiết lộ việc thay đổi kế hoạch cho năm 2019, hướng tới việc nâng lãi suất thêm 3 lần, thay vì 2 lần như dự định trước đó. Điều này càng có cơ sở khi tăng trưởng kinh tế Mỹ đã vượt 3% trong quý II/2018 và lạm phát đang tiến gần đến mốc mục tiêu 2%. Nếu lạm phát tiếp tục tăng, FED có thể sẽ siết chặt hoạt động tín dụng thông qua việc tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ.
Giới đầu tư nhận định, FED có thể sẽ điều chỉnh mục tiêu tăng GDP trong năm 2018 lên 3% từ dự báo ban đầu ở mốc 2,7%. Việc tăng mục tiêu tăng trưởng GDP đồng thời sẽ kéo theo khả năng lạm phát vượt quá mức mục tiêu 2%, nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hiện đã vượt quá 2%. Thách thức được đặt ra hiện nay là tiếp tục chính sách tăng lãi suất mà không khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại, cũng như nguy cơ nền kinh tế rơi vào suy thoái.
Diane Swonk - Kinh tế trưởng của Công ty Grant Thornton cảnh báo: "FED nên thận trọng trước khi đưa ra các quyết định nâng lãi suất, nhất là khi nền kinh tế thế giới vẫn đang tồn tại nhiều bất ổn. Căng thẳng thương mại gần đây giữa Mỹ và các đối tác sẽ có tác động đáng kể tới nền kinh tế và rõ ràng FED cần có kế hoạch cụ thể để đối phó với các bất ổn nếu có".
Hiện các nhà kinh tế và giới đầu tư vẫn đang đánh giá tác động từ quyết định của Nhà Trắng trong việc áp thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico và Nhật Bản đối với nền kinh tế Mỹ, đồng thời phát đi cảnh báo các yếu tố bất ổn có thể tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế Mỹ trong thời gian tới.  “Nếu một cuộc chiến thương mại nổ ra với Trung Quốc cùng với việc Washington áp đặt thuế nhập khẩu ô tô, nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ bước vào thời kỳ suy thoái trong năm 2019. Diễn biến này cũng với tỷ lệ lạm phát gia tăng sẽ đi ngược lại với những dự báo mà FED đặt ra” - bà Swonk nhận định. 
Trong thời gian qua, xung đột thương mại giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới dường như ngày càng gia tăng, gần đây nhất là việc Tổng thống Donald Trump bỏ ngang Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra từ ngày 8 - 9/6 vừa qua và không ký tuyên bố chung.
Bất chấp khuyến cáo từ các chuyên gia kinh tế, Chủ tịch FED Jerome Powell từng khẳng định, mọi khả năng về các cuộc chiến thương mại có thể diễn ra đều không ảnh hưởng tới kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay và năm tới của cơ quan này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần