Federer đăng quang xứng đáng giải đấu Wimbledon thứ 131

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Roger Federer nói rằng được dự trận chung kết của kỳ Wimbledon thứ 131 trong lịch sử là một vinh hạnh lớn. Đó cũng là vinh dự của chúng ta, được chứng kiến một huyền thoại, một ông chủ của làng tennis thi đấu ở phong độ cao nhất.

Federer ở Wimbledon cũng như Pavarotti ở nhà hát La Scala, cất lên những nốt cao nhất ở sân khấu lớn nhất của nghệ thuật Opera.
Có điều đây không phải là một màn trình diễn ca nhạc, thay vào đó sân Trung Tâm sẽ chứng kiến một trận đấu trong khuôn khổ của một môn thể thao sẵn sàng trừng phạt mọi sai lầm. Và trong khi Federer có một lượng fan hùng hậu trên toàn thế giới cổ vũ cho anh giành chiến thắng trong ngày hôm nay, Marin Cilic cũng sẵn sàng làm nên những nốt cao của riêng mình để khiến fan của Federer phải im lặng. Có lẽ Federer chưa quên trận đấu vắt sức ở bán kết US Open 2014, giải đấu mà Cilic đã bước lên bục vinh quang. Federer vẫn chưa quên 12 tháng trước và cũng tại sân Trung tâm, Cilic đã dẫn trước anh 2 set và có tới 3 match point trước khi Federer có màn ngược dòng đáng nhớ ở tứ kết. Trận tứ kết đó được xem là một trong những cuộc so tài đau tim nhất của năm 2016, và nếu trận chung kết tối nay ngang bằng hay thậm chí vượt qua độ kịch tính của nó, chắc chắn đây sẽ là một trong những trận chung kết hay nhất mọi thời đại của tennis.
Trận chung kết Wimbledon đã chứng kiến khoảnh khắc một huyền thoại tiếp tục khắc tên sâu đậm vào lịch sử.
Nhưng sự hồi xuân mạnh mẽ của “Tàu tốc hành” trong năm nay đến từ cả một sự toan tính kĩ lưỡng. Trận chung kết Wimbledon đã chứng kiến khoảnh khắc một huyền thoại tiếp tục khắc tên sâu đậm vào lịch sử. Dù Cilic không giấu quyết tâm phá vỡ sự thống trị của nhóm "Big Four" suốt 15 năm qua đồng thời nối bước HLV Goran Ivanisevic trở thành tay vợt nam Croatia thứ 2 đăng quang tại Wimbledon. Nhưng trong thực tế, tay vợt người Croatia chỉ thắng được 8 game và nhanh chóng gác vợt sau 3 set trắng. Dù vậy, Cilic vẫn tỏ ra vô cùng tiếc nuối, thậm chí đã bật khóc nức nở.
Cilic bước vào trận chung kết tràn đầy tự tin. Anh chủ động phát huy lợi thế từ những cú giao bóng nặng. Thêm vào đó, Cilic thường xuyên ép trái gây nhiều khó khăn cho Federer. Chính bởi vậy trận chung kết diễn ra rất hấp dẫn và cân bằng. Tuy nhiên, sự hưng phấn của Cilic không duy trì được lâu. Đến game 5, Cilic và Federer thực hiện cú đôi công trên lưới nhưng FedEx đẳng cấp hơn và sau đó bẻ break thành công. Cú sốc đó khiến Cilic sụp đổ. Anh mất thêm 1 break và thua 3-6.
Toàn thắng trong 3 set liền, FedEx trở thành người đầu tiên vô địch mà không thua set nào sau 41 năm ở Wimbledon.
Vận đen sau đó tiếp tục ập đến với Cilic khi anh dính chấn thương. Tay vợt người Croatia nén đau thi đấu và không ngạc nhiên khi thua nhanh 1-6. Trận chung kết đáng xem trở lại trong set 3 khi Cilic bung sức. Mặc dù vậy, liên tiếp 3 cú đánh hỏng ở game 7 đã tạo ra bước ngoặt. Federer ăn break bản lề và lên ngôi vô địch. Như vậy, Federer chính thức đăng quang Wimbledon lần thứ 8 và Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp.
Roger Federer đã vô cùng hạnh phúc. Tay vợt người Thụy Sĩ rạng rỡ trong lễ trao cúp, không quên tri ân những người thân đã sát cánh bên mình trong suốt giải đấu. Lần thứ 8 đăng quang ở Wimbledon, Federer đi vào lịch sử với tư cách tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

“Tàu tốc hành” đã trở thành người đầu tiên vô địch 8 danh hiệu Wimbledon lẫn 19 danh hiệu Grand Slam nói chung, 14 năm kể từ lần đầu tiên Federer đoạt chức vô địch Grand Slam tại chính giải đấu này. Ở tuổi 35 và 342 ngày, anh là tay vợt già nhất đăng quang Wimbledon trong kỷ nguyên Open. Với kết quả toàn thắng trong 3 set liền, FedEx trở thành người đầu tiên vô địch mà không thua set nào sau 41 năm. ở Wimbledon.
Rất tiếc cho những nỗ lực trong vô vọng của Cilic vì dính chấn thương ở gan bàn chân khiến cho Cilic đã không thể chơi với 100% thể lực
Tại thời khắc đăng quang, Roger Federer không giấu nổi niềm vui. Nói về Marin Cilic, tay vợt vĩ đại nhất lịch sử Wimbledon nói riêng và các giải Grand Slam nói chung, Federer - dù rằng dễ, song cũng dành cho đối thủ sự tôn trọng. Anh nói: “Đôi khi kết quả thật tàn nhẫn, nhưng cậu ấy đã chiến đấu rất tốt. Hãy tự hào về bản thân và chờ đợi những thử thách mới”.
Chiến thắng Grand Slam thứ 19, Federer nới rộng khoảng cách với Nadal lên 4 danh hiệu. “Tàu tốc hành” tiết lộ bí quyết chiến thắng: “Điều quan trọng hơn cả chiến thắng danh hiệu, đó là sự khỏe mạnh. Nhờ vậy tôi đã ở đây, cảm thấy thật tuyệt vời và giữ lấy danh hiệu như một phép thuật. Tôi đã không chắc là mình có thể ở đây, trong trận chung kết sau giải đấu năm ngoái. Nếu bạn có niềm tin, bạn có thể biến giấc mơ thành sự thật. Tôi đã luôn giữ lấy giấc mơ cho riêng mình”.
Roger Federer không giấu nổi niềm vui.

Trong khi đó, Marin Cilic khá kiệm lời. Người thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường đã thể hiện tất cả cảm xúc của mình ở giữa trận đấu. Ở set 2, Cilic dính chấn thương khá nghiêm trọng và tay vợt 28 tuổi người Croatia òa khóc nức nở khi biết rằng cơ hội chinh phục Wimbledon đầu tiên trong sự nghiệp đã tan tành. Cho đến nay, Grand Slam duy nhất của Cilic là Mỹ mở rộng năm 2014 và nó đã không gia tăng thêm một lần nào nữa. Thậm chí từ đó đến nay, đây mới là lần đầu tiên Cilic lọt vào chung kết của một giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam.

Cilic nói với vẻ miễn cưỡng: “Thất bại ở chung kết của một giải đấu như Wimbledon, cảm giác thật không dễ dàng chút nào. Tôi đã rất quyết tâm cho trận đấu này. Nhưng chấn thương đã phá hủy tất cả. Tất nhiên, Roger Federer đã vô cùng xuất sắc. Với tôi, không ai xứng đáng hơn anh ấy ở giải đấu này”.

Roger Federer chiến thắng Wimbledon 2017 mà không để thua một set nào. “Tàu tốc hành” nhờ vậy cân bằng với kỷ lục vốn được thiết lập bởi huyền thoại Bjorn Borg từ năm 1976, tức đã 41 năm qua. Đây là Wimbledon thứ 8 của Federer và là Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp của tay vợt huyền thoại người Thụy Sỹ. Kỷ lục của Federer, có lẽ phải mất hàng chục năm nữa mới có người vượt qua được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần