Forbes Việt Nam: SSI lọt 50 công ty niêm yết tốt nhất

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018.

Đây là danh sách công ty đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất thông qua các chỉ số tài chính được công bố, bao gồm các công ty niêm yết tại sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thuộc 13 lĩnh vực. Trong lĩnh vực tài chính, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài gòn (SSI) là một trong 9 DNcó mặt trong TOP 50.
Forbes Việt Nam: SSI lọt 50 công ty niêm yết tốt nhất. Ảnh minh họa

Được biết, danh sách 50 DN niêm yết tốt nhất Việt Nam năm nay chứng kiến sự có mặt của nhiều cái tên mới, lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng. Riêng với SSI, đây đã là lần thứ 5 liên tiếp công ty xuất hiện trong danh sách uy tín này.

Danh sách các công ty niêm yết tốt nhất theo bình chọn lần thứ 6 của Forbes Việt Nam cho thấy sự bứt phá của nhiều công ty lớn, trong đó dấu ấn đến từ khối tư nhân như Vingroup, Hòa Phát, VPBank…

Không chỉ đóng góp phần lớn giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán ở 2 sàn niêm yết, tổng lợi nhuận của các công ty trong danh sách cũng rất lớn, đạt 106.949 tỷ đồng, tăng 34% so với giá trị lợi nhuận của 50 công ty trong danh sách năm trước.

Trong danh sách năm nay quán quân doanh thu thuộc về Petrolimex (153,7 nghìn tỷ đồng) và quán quân lợi nhuận sau thuế thuộc về Vinamilk (10.295 tỷ đồng). Trong khi đó, xét về vốn hóa Vingroup hiện là công ty có vốn hóa lớn nhất, đạt hơn 15 tỷ USD vào ngày 15/5.

Xét theo ngành, các lĩnh vực tài chính, bất động sản, bán lẻ, tiêu dùng… chiếm tỉ trọng lớn về giá trị thị trường. Xét theo sàn, HSX vẫn áp đảo với 47 công ty, HNX có 3 công ty. So với lần trước danh sách năm nay có 10 sự thay đổi, trong đó có 7 cái tên lần đầu lọt vào danh sách (VPB, VCI, NKG, CSV, GEX, PVT, PME).

Bất chấp những điều chỉnh trên thị trường trong những tuần gần đây, nhìn tổng thể 12 tháng qua thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực: Chỉ số VN-Index phá kỷ lục cũ, xác lập đỉnh mới 1.207 điểm vào tháng 4 năm nay;

Thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động; quá trình thoái vốn ở các DN hàng đầu như: Vinamilk, Sabeco có kết quả vượt mong đợi, nhiều DN tư nhân đầu ngành mới lên sàn như: Vinhomes, Vincom Retail, VPBank, HDBank, Techcombank… đưa quy mô thị trường tăng vọt.

Tính đến trung tuần tháng 5/2018 vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 168 tỷ USD, tương đương 80% GDP (chưa tính Vinhomes niêm yết ngày 17.5 vốn hóa khoảng 13 tỷ USD).