Foxconn thay thế công nhân bằng cả triệu robot

Chia sẻ Zalo

KTÐT - Nhiều nhân công làm việc ở công ty Đài Loan này sẽ bị sa thải vì những cỗ máy thông minh có thể đảm nhiệm công việc lắp ráp linh kiện thay cho họ.

Terry Gou, người sáng lập ra Foxconn, khẳng định sẽ triển khai 10.000 robot đến hết năm nay, sau đó tăng lên 300.000 vào năm 2012 và dự kiến có thể lên đến 1 triệu cuối năm 2013.
 
Theo báo Xinhua, những cỗ máy thông minh đó có thể làm được công việc đơn giản như lắp ráp, phun hơi, hàn...
 
Hành động của Foxconn đồng nghĩa với việc cắt giảm đi nhân công. Hiện công ty này đang có 1,2 triệu nhân viên và vẫn chưa rõ có bao nhiều người phải ra đi.
 
Việc sử dụng robot thay người sẽ giúp thiết bị lắp ráp trở nên đồng đều hơn, tiết kiệm tiền lương và giảm bớt những vụ tự tử khiến họ phải đau đầu. Mặc dù những chỉ trích gần đây đã lắng xuống, Foxconn vẫn phải phải tìm cách ngăn chặn những vụ tự sát vẫn thỉnh thoảng xuất hiện do công nhân phải làm việc quá giờ trong môi trường khắc nghiệt.
 
Foxconn là công ty có trụ sở tại Đài Loan, chuyên gia công các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad. Công ty này gần đây được cho là đã bị mất hợp đồng sản xuất máy tính bảng iPad 3 vào tay đối thủ Pegatron. Theo phỏng đoán của các chuyên gia, "Quả táo" bắt tay với đối tác mới vì không muốn các thiết bị bị khan hàng giống như trường hợp của iPad, iPad 2 hay iPhone 4. Thêm vào đó, họ muốn giảm bớt rắc rối do liên quan đến các vụ tự tử vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt ở Foxconn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần