FPT dự định thử nghiệm xe tự lái

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các xe tự lái của FPT có tốc độ di chuyển 20 - 25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng.

Tập đoàn FPT dự định gửi công văn xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái bên ngoài môi trường đến Bộ Giao thông Vận tải.
 FPT dự định thử nghiệm xe tự lái
Theo lộ trình, nếu được cho phép, ban đầu FPT sẽ thử nghiệm trong các khu công nghệ cao Quận 9 TPHCM, FPT City Đà Nẵng, FPT Hòa Lạc. Sau khi đạt tiến độ tốt hơn, FPT sẽ thử nghiệm ở môi trường bên ngoài.
Được biết, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi tự hành đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh FPT Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái tại TP.HCM (có thể tự lái vòng quanh khu FPT Softwear tại TP.HCM).
Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20 - 25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, ôtô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng tài xế vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Mục tiêu của FPT là 2-3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: Cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe. FPT cũng đặt mục tiêu phát triển 10% phần mềm ôtô trên thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần