FT: Triều Tiên âm thầm tìm kiếm hỗ trợ quốc tế phòng dịch Covid-19

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Triều Tiên gần đây đã viện đến sự giúp đỡ khẩn cấp từ quốc tế nhằm gia tăng cơ sở vật chất để xét nghiệm Covid-19, báo Financial Times (FT) đưa tin.

FT dẫn nguồn thạo tin khẳng định, Triều Tiên đã soạn thảo các văn kiện yêu cầu hỗ trợ quá trình xét nghiệm virus Covid-19 tại nước này. Ít nhất 590 người đã được xét nghiệm, tất cả đều trở về từ nước ngoài vào tháng 1 và cho kết quả âm tính.

 Nhà lãnh đạo triều tiên Kim Jong-un

Giáp biên giới với Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi virus Covid-19 khởi phát và từng lây lan rộng, tuy nhiên Triều Tiên cho đến nay vẫn tuyên bố chưa có ca nhiễm Covid-19 nào. Bloomberg đã chắp nối một số “manh mối” từ giới ngoại giao và chuyên gia chắp cho thấy một bức tranh khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gần như phong tỏa biên giới vào tháng 1, trong nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch này. Tuy nhiên động thái này có đủ sức mạnh để ngăn virus Covid-19 hay không? Tướng Robert Abrams, chỉ huy Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, trong cuộc họp báo vào tháng 3 khẳng định, Mỹ “khá chắc chắn” rằng có ca nhiễm ở Triều Tiên, do một số hoạt động quân sự của nước này bị đình trệ một cách rõ rệt.

Theo Bloomberg, hệ thống y tế yếu kém, các lệnh trừng phạt hạn chế thương mại và nhiều năm phát triển kinh tế sai lầm đã đẩy hơn 40% dân số Triều Tiên vào tình trạng suy dinh dưỡng và đề kháng kém. Trước tình hình đó, Triều Tiên cũng không ngoại trừ nguy cơ trở thành một ổ dịch Covid-19 ở châu Á.  

Những lo ngại đó đã khiến các tổ chức viện trợ và các đồng minh của Triều Tiên như Nga tăng cường cung cấp vật tư y tế cũng như đề nghị giúp đỡ khác từ quốc tế.

Liên Hợp quốc cũng từng cảnh báo, việc duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các quốc gia bao gồm Triều Tiên, Iran và Venezuela có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống chăm sóc sức khỏe.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần