G20 "nóng" nhất từ trước đến nay chứng kiến 2 đối thoại lớn

Hương Thảo (Theo USAtoday)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà lãnh đạo thế giới đã tập trung tại TP Osaka, Nhật Bản vào hôm nay (28/6) cho ngày mở đầu cuộc họp G20 có tính đặt cược cao và khó khăn nhất trong nhiều năm, với một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bầm dập, căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự.

Mọi chú ý đang đổ dồn vào các cuộc gặp riêng, bao gồm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Tạm thời cho Mỹ - Trung
2 nhà lãnh đạo Trump - Tập sẽ gặp nhau vào ngày 29/6, tại thời điểm được chính quyền thông báo là có cơ sở để tiến tới một thỏa thuận thương mại giữa 2 bên. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định cuộc chiến thương mại thuế quan có thể còn diễn ra vô định, kéo tụt thương mại và tăng trưởng của cả 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tổng thống Trump trước thềm cuộc gặp đã cảnh báo nhiều mức thuế hơn nếu phía ông Tập không cho thấy tiến bộ cần thiết để chấm dứt những gì mà Washington gọi là các hoạt động thương mại không công bằng - bao gồm thao túng tiền tệ và đánh cắp bí mật thương mại.
Bắc Kinh, nơi nhất mực bảo vệ hình thức kinh doanh cho biết, chính quyền Trump đang khao khát một thỏa thuận vì thuế quan trả đũa của Trung Quốc đã làm tổn thương nông dân và nhiều nhóm cử tri Mỹ khác.
Khả quan nhất lúc này là cuộc gặp Trump - Tập tại Osaka sẽ mang đến một số thỏa thuận nhỏ mang tính đình chiến tạm thời, để các vòng đàm phán được tiếp tục.
Nga - Mỹ đặc biệt kín tiếng
Ngày đầu tiên của G20 sẽ chứng kiến cuộc gặp Trump - Putin để tiếp tục mối quan hệ lãnh đạo được đánh giá là khó hiểu nhất trong lịch sử chính trị - luôn chịu sự quan sát kỹ lưỡng.
Đây sẽ là lần gặp gỡ đầu tiên của 2 nguyên thủ kể từ khi chi tiết báo cáo điều tra của luật sư đặc biệt Robert Mueller công bố những nỗ lực của Moscow nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Ông chủ Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử của mình, nhấn mạnh điều quan trọng là "hòa thuận" với chính quyền Putin để giúp giải quyết các vấn đề như nội chiến Syria và ảnh hưởng của Iran.
Nội dung thảo luận trong cuộc họp hôm nay vẫn còn giữ trong vòng bí mật, thậm chí mối quan tâm của truyền thông đã bị Tổng thống Trump trực tiếp cảnh báo: "Những gì tôi nói với ông ấy (Putin) không phải là việc của các bạn".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần