G20 “vật lộn” với vấn đề thương mại

Hà Phương (Theo The Australian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc ngày họp đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), quan chức chưa thống nhất được nền tảng chung về thương mại toàn cầu.

 G20 chật vật với vấn đề thương mại.

Theo đó, hội nghị trên diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/3 tại TP Baden-Baden của Đức. Tại đây, quan chức các nước tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến tiền tệ, chủ nghĩa thương mại tự do, bảo hộ và biến đổi khí hậu. Giới truyền thông cho biết, Mỹ đã tỏ rõ thiện chí sẵn sàng tham gia các cuộc thương lượng về thương mại.

Các nhà quan sát đánh giá bài phát biểu của người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin mang nhiều màu sắc của hòa đàm. Sắc thái này cũng thể hiện trong cuộc hội đàm bên lề giữa ông Mnuchin với người đồng cấp Đức Wolfgang Schauble, khi đại diện Washington khẳng định, Mỹ không muốn khơi mào một cuộc chiến thương mại với các cường quốc thế giới.

Tuy nhiên, giữa các nước vẫn tồn tại những khác biệt lớn về trong thương mại mở và biến đổi khí hậu, khi Mỹ và các nước khác có ý kiến trái ngược. Chính quyền tân Tổng thống Donald Trump theo đuổi chủ trương chính sách “mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ” và phản đối nội dung về biến đổi khí hậu trong dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị G20 lần này.

Trước đó, Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm 1/3 quỹ môi trường nội địa cũng như cắt giảm sự đóng góp của Mỹ liên quan đến các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc. Sự bất đồng giữa Mỹ và các nước tham dự hội nghị liên quan đến hai vấn đề nói trên có thể ảnh hưởng đến tuyên bố chung kết thúc hội nghị.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết trong lãnh đạo các nước G20 sẽ nhóm họp trong vài tuần tới để xác định những mục tiêu chung. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều mối quan ngại nhiều cuộc chiến thương mại sẽ bùng nổ do chính quyền Tổng thống Mỹ Trump chủ trương bảo hộ thương mại.

Trong nhiều năm qua, các nước thành viên G20 đã cam kết không định giá thấp tiền tệ, đồng thời chống lại mọi hình thức bảo hộ thương mại. Bên cạnh đó, trước khi tham dự Hội nghị G20 lần này, Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tái khẳng định lập trường lập trường của Mỹ là sẽ làm mọi cách để bảo đảm quyền lợi công bằng cho người lao động Mỹ, song không mong muốn lâm vào cuộc chiến tranh thương mại với các cường quốc kinh tế khác.