G4 thúc đẩy cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 24/9, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 66, các nước G4 gồm Nhật Bản, Brazil, Ấn Độ và Đức đã nỗ lực thúc đẩy tiến độ cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuyên bố của các ngoại trưởng G4 đã khẳng định quan điểm chung về một Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được mở rộng trong đó tăng cả số thành viên thường trực và không thường trực để phản ánh đúng những thay đổi của chính trường thế giới trong thế kỷ 21.

Tuyên bố lưu ý những đóng góp tích cực của các nước này vào tiến trình duy trì hòa bình và an ninh thế giới cũng như nhu cầu cần tăng quyền đại diện của các nước đang phát triển cả trong vai trò thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm phản ánh tốt hơn thực tế địa chính trị đương đại.

Tuyên bố chung của G4 hoan nghênh quyết định của Đại hội đồng Liên hợp quốc tiếp tục thúc đẩy tiến trình thương lượng liên chính phủ về cải tổ Hội đồng Bảo an trong các phiên thảo luận không chính thức của khoá họp thứ 66 hiện nay.

G4 khởi động sáng kiến thúc đẩy các cuộc tư vấn với các nước thành viên Liên hợp quốc về một dự thảo nghị quyết mở rộng Hội đồng Bảo an và cải tổ phương thức làm việc của Hội đồng này.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc thảo luận chung cấp cao, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khẳng định quyết tâm của Ấn Độ cùng các nước khác trong G4 tiếp tục thúc đẩy các động lực cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông nhấn mạnh nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không được cải tổ toàn diện, quá trình cải tổ Liên hợp quốc sẽ manh mún và không đầy đủ.

Phần lớn phát biểu của các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ đều nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải cải tổ Hội đồng Bảo an, Hội đồng Kinh tế Xã hội và tăng cường quyền lực cho Đại hội đồng Liên hợp quốc để Liên hợp quốc có thể đáp ứng nhu cầu của một thế giới đang thay đổi.

Các nước G4 với nỗ lực trở thành thành viên thường trực mới của Hội đồng Bảo an đã cam kết phối hợp nỗ lực và cùng hành động, sớm tìm ra giải pháp cải tổ cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc này./.