G7 “dội gáo nước lạnh” về kế hoạch phát hành tiền số Libra của Facebook

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các Bộ trưởng Tài chính Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) khẳng định khối này sẽ phải xem xét kỹ các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án phát hành tiền điện tử Libra của Facebook.

Trong ngày họp đầu tiên tại Chantilly, tỉnh Oise (Pháp), các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 đã thảo luận chi tiết và mang tính xây dựng về đồng Libra, đồng thời bày tỏ sự lo ngại khi các “ông lớn” công nghệ đang muốn mở rộng lĩnh vực hoạt động sang các khu vực thuộc chính phủ, bao gồm việc phát hành tiền tệ.
Các Bộ trưởng Tài chính G7 và các đại biểu dự phiên họp đầu tiên của cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Pháp.
Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 nhấn mạnh rằng kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử Libra của mạng xã hội lớn nhất thế giới trước tiên phải tuân thủ các vấn đề pháp lý rất nghiêm ngặt.
Ngay sau khi công bố kế hoạch phát hành tiền điện tử Libra hồi tháng 6, Facebook đã vấp phải sự phản đối từ phần lớn các lãnh đạo trong chính giới Mỹ, từ chính quyền đến Quốc hội, các các nhà quản lý, ngân hàng trung ương cho rằng, Facebook phải đảm bảo thực hiện các quy tắc chống rửa tiền và đảm bảo an toàn cho các giao dịch và dữ liệu người dùng.
“Chủ quyền của các quốc gia không thể bị đặt vào tình huống nguy hiểm", Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire phát biểu với các phóng viên sau khi chủ trì ngày đầu tiên của cuộc họp kéo dài 2 ngày.
Bộ trưởng Maire cho biết thêm, các Bộ trưởng Tài chính G7 đã thống nhất cần phải phải hành động khẩn cấp đối với kế hoạch phát hành tiền điện tử Libra của Facebook.
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cũng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc. Theo ông Scholz, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 đã quyết định rà soát cẩn thận tất cả các quy định hiện hành, nhằm xem xét liệu có cần phải thay đổi để đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính quốc tế trong tương lai hay không. 
“Tôi cho rằng chúng ta phải nhanh chóng hành động và đồng tiền số Libra sẽ không được phát hành nếu không đáp ứng được các yêu cầu về pháp lý và quy định hiện hành", Bộ trưởng Scholz nhấn mạnh tại cuộc họp báo hôm 17/7.
Pháp - Chủ tịch Nhóm G7 năm nay đã yêu cầu thành viên ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu Benoit Coeure thành lập một nhóm chuyên trách của G7 để xem xét các loại tiền điện tử và tiền kỹ thuật số như Libra.
Các thống đốc ngân hàng trung ương G7 nói rằng, nếu Facebook muốn nhận tiền gửi, mạng xã hội này cần có giấy phép ngân hàng và việc này cũng sẽ phải tuân theo quy định nghiêm ngặt đi kèm với hoạt động trong ngành đó.
Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 15/7 nói rằng, “đặc biệt quan ngại” về việc đồng tiền số Libra có thể gây ra những nguy cơ an ninh quốc gia trong hệ thống tài chính Mỹ.
Theo Facebook, Libra sẽ được dùng trong ví điện tử của riêng mạng xã hội này với tên gọi Calibra và các dịch vụ khác. Calibra sẽ được kết nối qua nền tảng tin nhắn của Facebook bao gồm Messenger và WhatsApp, hiện đang có hơn 1 tỷ người dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần