G7 "kiên quyết lên án" quân đội Myanmar dùng bạo lực trấn áp người biểu tình

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản đã "kiên quyết lên án" việc các lực lượng an ninh sử dụng bạo lực nhắm vào người biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar.

 Cảnh sát được triển khai để đối phó với người biểu tình ở Myanmar.
Hãng tin Reuters ngày 23/2 cho biết, các ngoại trưởng nhóm G7 đã ra tuyên bố nói rằng việc sử dụng đạn thật nhắm vào người biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar là không thể chấp nhận được và thủ phạm phải chịu trách nhiệm.
"Bất kỳ ai dùng bạo lực để phản ứng với các cuộc biểu tình ôn hòa đều phải chịu trách nhiệm", theo tuyên bố chung của các ngoại trưởng nhóm G7.
Nhóm này cũng kêu gọi chấm dứt việc "nhắm mục tiêu có hệ thống" vào những người biểu tình là y bác sĩ, nhà báo, yêu cầu chính quyền quân sự Myanmar hủy bỏ tình trạng khẩn cấp đã tuyên bố. “Chúng tôi đồng lòng lên án đảo chính ở Myanmar. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều cho những người bị bắt giam tùy tiện, bao gồm Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint".
Đồng thời, G7 cũng kêu gọi quân đội Myanmar cho phép tiếp cận nhân đạo đầy đủ để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất. Đến nay, đã có 3 người biểu tình phản đối chính biến thiệt mạng và 1 người bị bắn chết cuối tuần trước khi đi tuần tra để ngăn các vụ bắt giữ vào ban đêm trong khu phố của ông ở Yangon.
Hôm 1/2, quân đội Myanmar bắt bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo chính quyền dân sự, đồng thời tuyên bố sẽ kiểm soát Myanmar trong thời gian tới. Phía quân đội cáo buộc cuộc bầu cử Myanmar vừa qua có gian lận. Trong khi đó, phương Tây coi sự việc lần này là một cuộc đảo chính.
Chính biến hôm 1/2 đã dẫn đến những cuộc biểu tình lớn ở các thị trấn và TP trên khắp Myanmar cùng chiến dịch bất tuân dân sự trong đó một loạt bác sĩ, giáo viên, kỹ sư và các công chức khác đã ngừng làm việc để phản đối.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần