G7 ra sáng kiến đối trọng với ''Vành đai và Con đường'' của Trung Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà lãnh đạo G7 hôm 12/6 đã công bố sáng kiến do Mỹ dẫn đầu, nhằm cạnh tranh với Trung Quốc trong việc hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cho những nước nghèo.

 Lãnh đạo của các nước G7 và Liên minh châu Âu chụp ảnh chung tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh ngày 11/6
Ảnh: AFP
Sáng kiến mới với tên gọi “Tái xây dựng thế giới tốt hơn”, được các nhà lãnh đạo công bố trong ngày làm việc thứ 2 của hội nghị thượng đỉnh G7 (nhóm các nước Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Italia) tại Cornwall (Anh). Các nhà lãnh đạo khẳng định sáng kiến mới sẽ chào mời sự hợp tác “minh bạch, tiêu chuẩn cao và hướng tới các giá trị”, theo AFP.
Hãng tin Reuters nhận định các nhà lãnh đạo G7 đang muốn chứng minh những nền dân chủ nhất thế giới có thể cung cấp một giải pháp thay thế các ý tưởng của Trung Quốc. Theo đó, sáng kiến mới sẽ bao gồm việc gây quỹ hàng trăm tỷ USD cho việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng ở những quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.
"Đây không chỉ là đối đầu hay cạnh tranh với Trung Quốc", một quan chức Mỹ nói với Reuters. Sáng kiến "Tái xây dựng thế giới tốt hơn" được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tương phản với Bắc Kinh và phản ánh các giá trị, tiêu chuẩn và cách thức kinh doanh của phương Tây.
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) được Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng năm 2013, là một "siêu dự án" cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ USD. BRI bị chỉ trích rằng đã đẩy nhiều nước nhỏ rơi vào bẫy nợ, trong đó có cả Italia. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần