G7 sẽ tặng 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước nghèo

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng nhóm G7 sẽ đồng ý viện trợ 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước nghèo trong hội nghị thượng đỉnh khai mạc tại Anh ngày 11/6.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 bằng việc tài trợ 500 triệu liều vaccine Pfizer, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 10/6 cho biết, nước này sẽ cung cấp ít nhất 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia nghèo nhất.
 G7 được kỳ vọng sẽ tặng 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước nghèo. Ảnh: AP
“Thủ tướng Johnson cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cam kết tiêm chủng cho toàn thế giới vào cuối năm 2022. Nhóm này dự kiến cam kết cung cấp 1 tỷ liều vaccine trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày tại khu nghỉ mát bên bờ biển Carbis của Anh”, Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết trong một tuyên bố hôm 10/6.
"Nhờ thành công trong chương trình vaccine của Anh, chúng tôi có thể chia sẻ một số liều lượng dư thừa với những người cần. Tại hội nghị thượng đỉnh G7, tôi hy vọng các lãnh đạo cũng sẽ đưa ra cam kết tương tự", Thủ tướng Johnson nói hôm 10/6.
Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh, trong số 100 triệu liều vaccine Covid-19 được Anh chia sẻ cho các nước nghèo, 80 triệu liều sẽ được chuyển cho chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu và phần còn lại sẽ được chia sẻ song phương với các nước có nhu cầu.
Dịch Covid-19 khởi phát tại Trung Quốc vào tháng 12/2019, hiện lây lan tới hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại dịch khiến khoảng 3,9 triệu người thiệt mạng và phá hủy nền kinh tế toàn cầu. 
Cam kết được nhóm G7 đưa ra sau những kêu gọi ngày càng tăng để các nước giàu tăng cường nỗ lực chia sẻ mũi tiêm Covid-19 với quốc gia kém phát triển hơn. Các tổ chức từ thiện cảnh báo tình trạng tiêm chủng bất công hiện nay đang dẫn đến "nạn phân biệt chủng tộc bằng vaccine".
Các nhà vận động cho rằng cam kết của G7 đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp, nhưng các lãnh đạo thế giới cần đi xa hơn, nhanh hơn. “Mục tiêu cung cấp 1 tỷ liều vaccine của G7 nên được coi là mức tối thiểu tuyệt đối và khung thời gian cần phải tăng tốc. Chúng ta đang trong một cuộc chạy đua với loại virus SARS-CoV-2. Virus này tồn tại càng lâu thì sẽ càng dễ xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm hơn", Lis Wallace tới từ nhóm chiến dịch chống đói nghèo ONE cho biết.