"Gã khổng lồ" Grab đối mặt thách thức từ các hãng gọi xe Đông Nam Á

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài cuộc chiến pháp lý và sự giám sát của cơ quan quản lý, Grab còn phải đối mặt với các đối thủ “cây nhà lá vườn” tại khu vực Đông Nam Á.

Việc Uber có thể rời khỏi thị trường gọi xe Đông Nam Á có giá trị lên đến 5 tỷ USD không đồng nghĩa với việc cánh cửa thị trường rộng mở hơn cho địch thủ vừa có chiến thắng vang đội - Grab khi các hãng gọi xe trong khu vực đang thách thức tham vọng của Grab.

Grab không dễ dàng bá chủ thị trường Đông Nam Á khi thương vụ sáp nhập Uber vừa qua đang chịu sự giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý của Malaysia, Singapore, Philippines và Việt Nam. Với thị trường gọi xe được ước đoán có giá trị lên tới 20 tỷ USD mỗi năm vào 2025, các nhà phân tích cho rằng, cạnh tranh khách hàng ở khu vực sẽ vẫn rất khốc liệt.

 

Trong danh sách các đối thủ tiềm năng với Grab đến từ chính khu vực Đông Nam Á có ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia. Hãng này hiện đang lên kế hoạch tiến vào thị trường Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam trong năm nay. Chuyên gia chính sách kinh tế Nitin Pangarkar - trường Đại học quốc gia Singapore nhận định, cuộc chiến giành thị phần giữa các hãng gọi xe sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Ở môi trường hiện tại, khả năng độc quyền là không dễ dàng. Các quỹ đầu tư vẫn còn rộng mở với các ứng dụng sáng tạo và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần, Giảng viên cao cấp Boey Yew Tung - trường Kinh tế Nanyang nói.

Các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng rót tiền vào các nhà phát triển ứng dụng mới. Nhờ vậy, những đối thủ mới sẽ tiếp tục nhập cuộc. Một vài công ty nhìn thấy cơ hội này đã tuyên bố kế hoạch mở rộng chỉ vài ngày sau Uber rời cuộc chơi. Đơn cử như ứng dụng Ryde của Singapore đã ra mắt dịch vụ cho thuê xe cá nhân. Tại Việt Nam, ứng dụng đi chung xe Vivu nhận được khoản đầu tư 100 triệu USD trong khi “lính mới” Vato sẽ thách thức Grab ở mảng dịch vụ gọi xe tại cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ở Philippines, 3 start-up đi chung xe Go Lag, Owto và Hype đang trong quá trình tiến vào thị trường trong khi start-up thứ 4 là Pira cũng bày tỏ mối quan tâm với dịch vụ gọi xe. "Sau thương vụ Grab - Uber, dự kiến sẽ có nhiều ứng dụng gọi xe đưa ra các kế hoạch lớn" - bà Corrine Pgn, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu bình đẳng giao thông châu Á dự báo. Không chỉ vậy, chiến lược mở rộng thị trường của Grab trong đó bao gồm việc áp dụng thanh toán số hay lấn sân sang mảng vận chuyển đồ ăn và các dịch vụ khác thậm chí phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn, trong đó có Deliveroo, Foodpanda, Line Man, Vietnamm.com và GoFood của Go-Jek….

Tuy nhiên, hầu như khó có ứng dụng nào có thể chiếm được thị phần đáng kể trong ngắn hạn vì lo ngại sẽ bị cuốn vào cuộc chiến tốn kém với Grab. Nhiều khả năng, Go-Jek và Grab vẫn sẽ là những ứng dụng kiếm lợi nhiều nhất trong vòng 6 - 12 tháng tới. Nhưng về dài hạn, việc nhiều ứng dụng gọi xe ra đời sẽ có tác động giúp lành mạnh hóa thị trường. GS Nitin cho rằng, từ nay cho đến năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi xảy ra như các ứng dụng mới tiến vào thị trường, các quy định mới được thông qua... khiến khả năng Grab chiếm toàn bộ thị trường Đông Nam Á không quá dễ dàng.