Gà Mía Sơn Tây bấp bênh đầu ra

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù gà Mía có tên trong danh mục giống gà quý của quốc gia, tuy nhiên người dân xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ giống gà này.

 Người chăn nuôi gà Mía Sơn Tây vẫn bấp bênh đầu ra.
Giống gà Mía là niềm tự hào của người dân xã Đường Lâm bởi những phẩm chất nổi trội so với nhiều giống gà khác như mã đẹp, thịt săn chắc và thơm ngon. Gà Mía đã được Bộ NN&PTNT công nhận là giống gốc quốc gia và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Toàn thị xã Sơn Tây hiện có 20 trang trại chuyên sản xuất gà Mía giống, sản lượng trung bình mỗi năm trên 4 triệu con. Đối với gà thương phẩm, địa phương cũng tập trung phát triển theo chuỗi liên kết, chăn nuôi theo hướng gà thả vườn, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân trăn trở là việc tiêu thụ gà vẫn khá bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái.

Là một người chăn nuôi gà Mía hơn 40 năm nay, ông Nguyễn Văn Quang, thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm chia sẻ: Có thời điểm, giá gà Mía xuống dưới 60.000 đồng/kg, bằng với giá thành sản xuất. Theo ông Quang, thời gian nuôi gà Mía phải mất 6 tháng (trọng lượng trung bình 2 - 2,2kg/con), còn các giống gà lai thời gian nuôi chỉ từ 3 - 4 tháng và có trọng lượng gần gấp đôi. Nhưng hiện nay, giá gà Mía Sơn Tây chỉ ngang ngửa với các loại gà lai trên thị trường. Theo ông Quang, việc gà Mía Sơn Tây chưa khẳng định được giá trị là do người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm. Cùng với đó, quy mô chăn nuôi gà Mía nhỏ lẻ, chưa xây dựng được cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, khó kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, để gà Mía Sơn Tây khẳng định được đúng giá trị, địa phương cần nhân rộng các mô hình chuỗi liên kết từ sản xuất đến sơ chế, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời cần có sự vào cuộc của các DN nhằm xây dựng hệ thống cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm. Đối với các cơ quan chuyên môn, cần nghiên cứu chọn lọc dòng gà Mía có khả năng sinh trưởng cao, nâng cao năng suất chăn nuôi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần