Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ga ngầm C9: Phát huy giá trị không gian Hồ Gươm

Kinhtedothi - Trên thế giới không thiếu những công trình đường sắt đô thị (ĐSĐT) và nhà ga đi thẳng qua khu vực trung tâm như tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long -Trần Hưng Đạo và ga ngầm C9. Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, ga C9 không những không xâm phạm mà còn giúp phát huy giá trị của di sản lịch sử và không gian văn hoá Hồ Gươm.
Phối cảnh nhà ga C9.
Nhiều cái lợi
Giám đốc Dự án, Văn phòng tư vấn chung, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo Noboru Nagakawa cho rằng, ĐSĐT vô cùng quan trọng đối với bất cứ đô thị nào trên thế giới. Có ĐSĐT, người dân Hà Nội mới có thể tính đến chuyện hạn chế xe cá nhân, giảm UTGT và bảo vệ môi trường, nhất là tại vùng lõi đô thị. Tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lại càng có ý nghĩa to lớn đối với Hà Nội. Bởi nó đi qua khu vực trung tâm TP, nơi có các khu phố cổ, điểm tham quan, di tích và thương mại sầm uất.
Một số tuyến ĐSĐT đi qua các khu vực trung tâm sầm uất và cả những di tích lịch sử, văn hoá tại Hồng Kông, Ấn Độ chỉ mất từ 3 - 4 năm để nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành. Chẳng nơi nào lại kéo dài đến hàng chục năm như ga C9 tại Hà Nội cả.

Kỹ sư dân dụng, Liên doanh Huyndai E&C - Ghella Romano Mauro Ruggero
Lấy ví dụ như tại cố đô Kyoto, Nhật Bản, ông Noboru Nagakawa cho hay, ngay bên dưới cung điện Hoàng đế có một tuyến ĐSĐT chạy qua. Hay như tại Thủ đô Tokyo, sát bên hào Kokyo Gaient bao quanh cung điện của Shogun - biểu tượng lịch sử của cả đất nước Nhật Bản, một tuyến ĐSĐT cũng đã được thi công, hoàn thành chỉ trong khoảng 4 năm. Ông Nakagawa nhấn mạnh: “Ở Nhật Bản, chúng tôi phát triển ĐSĐT theo định hướng càng gần với các điểm có di tích, di sản càng tốt. Bởi nó sẽ giúp đưa thêm nhiều người dân, khách du lịch đến với những nơi này, góp phần nâng cao giá trị của di sản cũng như thúc đẩy thương mại, du lịch phát triển”.

Tương tự, kỹ sư Địa kỹ thuật, Tập đoàn Systra, David Chevallier chia sẻ, nước Pháp đã bắt đầu xây dựng ĐSĐT từ năm 1890 với những kỹ thuật rất thô sơ. Ngay từ thời điểm đó, ĐSĐT đã được ưu tiên xây dựng đi qua trung tâm Thủ đô Paris. Các tuyến này đi ngầm ngay bên dưới nhiều công trình văn hoá, kiến trúc, lịch sử có giá trị bậc nhất của nước Pháp như Nhà thờ Đức Bà; Bảo tàng Louvre... “ĐSĐT là một trong những phương tiện tin cậy và hữu ích nhất đối với người dân Pháp, Paris cũng như khách du lịch. Nó giúp đưa nhiều người đến hơn, quảng bá hình ảnh của các di sản ra khắp thế giới và tất nhiên có vai trò tích cực trong sự phát triển phồn vinh của TP”. Kỹ sư David Chevallier còn cho hay, khi xây dựng các tuyến ĐSĐT, chính quyền TP Paris đã nhận được sự ủng hộ lớn lao của người dân, mà trong đó, những người ủng hộ mạnh mẽ nhất là dân cư tại khu vực có di sản, di tích. Bởi họ chính là những người được hưởng lợi lớn nhất từ ĐSĐT.
Phối cảnh nhà ga C9.
Kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro

Kỹ sư dân dụng thuộc Liên doanh Huyndai E&C - Ghella, ông Romano Mauro Ruggero cho biết, rất nhiều tuyến ĐSĐT trên thế giới đã được xây dựng từ hàng trăm năm trước, với các kỹ thuật thô sơ hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Hiện nay, công nghệ thi công ga ngầm ĐSĐT của thế giới đã đạt đến trình độ rất cao. Việc quản lý, kiểm soát và ngăn ngừa rủi ro trong quá trình thi công các nhà ga ngầm rất hiệu quả và không cần lo ngại gì về độ an toàn.

“Tôi đã có 43 năm kinh nghiệm tham gia thi công ĐSĐT và ga ngầm ở nhiều nơi trên thế giới như Italia, Hồng Kông, Đan Mạch... Tôi khẳng định công nghệ thi công mà Hà Nội áp dụng cho ga ngầm C9 là tốt nhất và an toàn tuyệt đối” - ông Romano Mauro Ruggero nói, đồng thời cho hay, trước khi thi công, mọi rủi ro sẽ được tính đến, cảnh báo đối với người dân cũng như chính quyền TP, mọi phương án ngăn ngừa sẽ được thực hiện. Trong quá trình thi công, các cảm biến phát hiện rung động bất thường sẽ được lắp đặt dọc theo công trình, chỉ một tác động nhỏ vượt ngoài tính toán cũng sẽ được phát hiện kịp thời để xử lý.

Kỹ sư David Chevallier phân tích, do Việt Nam nói chung và Hà Nội chưa từng trải qua các dự án tương tự nên việc có lo ngại về độ an toàn của khu vực Hồ Gươm cũng là bình thường. Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đã làm, thậm chí làm rất nhiều công trình như vậy mà không gặp phải rủi ro nào. “Các nhà thầu thi công luôn có hàng loạt biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa nên việc có thể có rủi ro xảy ra là rất khó. Tôi cho rằng chẳng có gì đáng lo ngại đối với công trình ga ngầm C9 cả” - Kỹ sư David Chevallier nói.

Kỹ sư Romano Mauro Ruggero chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã làm ĐSĐT ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các quốc gia mang nhiều nét tương đồng về tư duy, văn hoá... với Việt Nam. Nhưng chưa có nơi nào mà tiến độ triển khai ĐSĐT lại chậm trễ, vướng mắc như ở Hà Nội. Nếu các bạn muốn phát triển hơn nữa các bạn phải mạnh dạn hơn, bớt rụt rè và lo lắng hơn”.
Một số vị trí nhà ga ngầm ĐSĐT tại Paris (Pháp), chỉ cách di tích, di sản vài mét nhưng vẫn được kiểm soát tốt bằng công nghệ hiện đại, không xảy ra rủi ro nào cả. Khi đi vào vận hành ĐSĐT cũng không làm ảnh hưởng đến các công trình xung quanh như nhiều người lo ngại.

Kỹ sư Địa kỹ thuật, Tập đoàn Systra David Chevallier

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

16 Dec, 07:48 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 696/TB-VPCP ngày 16/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chuẩn bị Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

16 Dec, 02:38 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị dịch vụ trung tâm Ninh Hòa (Phân khu 18), với tổng diện tích khoảng 1.992,5 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2040 khoảng 74.000 người. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tái cấu trúc không gian đô thị, hình thành trung tâm dịch vụ - hành chính - thương mại giữ vai trò hạt nhân phát triển phía Nam Khu kinh tế Vân Phong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ