Gà siêu rẻ bán tràn lan tại chợ đầu mối

Bài, ảnh: Phong Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với giá bán rẻ, thậm chí rẻ hơn rau, thịt gà với giá chỉ 30.000 đồng/kg được bày bán la liệt tại chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tuy nhiên, nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm đang là mối lo của người tiêu dùng.

Trong vai khách hàng đến mua thịt gà, phóng viên được chị Loan – một chủ cửa hàng gà tận tình chào hàng: “30.000 đồng/kg gà lườn, gà của chị ngon nhất chợ”. Thắc mắc với giá gà rẻ vậy, liệu có đảm bảo chất lượng, chị này khẳng định: “Vì gà bán ở chợ đầu mối, thường là bán buôn nên mới rẻ vậy. Ở nhiều chợ khác, họ mua gà ở đây trộn với gà khác bán giá 60.000 – 70.000 đồng/kg, khách không sành khó mà biết được. Khách mua của chị toàn người quen, nên em cứ yên tâm”.

Gà già rẻ bán tràn lan tại chợ Dịch Vọng Hậu.          

Theo quan sát của chúng tôi, loại gà mà chị chủ quán giới thiệu có màu vàng nhợt, nhiều chỗ thịt bị thâm. Đặc biệt, khi cho lên mũi ngửi thấy có mùi tanh hơn bình thường. Đi một vòng quanh chợ có thể thấy, chợ Dịch Vọng bày bán la liệt loại gà này, thu hút khá đông khách mua. Hỏi về nguồn gốc của loại gà siêu rẻ này, các tiểu thương đều khẳng định là gà công nghiệp, nhập từ các công ty ở Ba Vì, Sơn Tây, nhưng từ chối tiết lộ tên công ty.

Theo quan sát của chúng tôi, tất cả những mẹt gà bày bán tại đây đều không có dấu kiểm dịch theo quy định. Gà được bày bán trên các phản gỗ mục, thùng, thau, chậu cáu bẩn. Thậm chí một số lượng lớn còn được đựng trong tải để ngay dưới nền đất nhầy nhụa nước bẩn. Nguyễn Thị Quyên (sinh viên Đại học Thương mại) thường xuyên mua thịt gà tại đây cho biết: “Lần đầu hỏi mua thịt gà, em cũng rất bất ngờ khi thấy giá gà quá rẻ. Nhưng hợp với túi tiền, vả lại thấy cũng nhiều người mua nên em vẫn thường xuyên mua”. Để kiểm chứng về loại gà giá rẻ này, phóng viên đã mua thử về rang. Thịt gà khi sôi có mùi tanh bốc lên, nấu tầm 5 phút đã chín, màu vàng nhạt, thịt không săn, ăn bở.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý chợ Dịch Vọng cho biết, qua kiểm tra các tiểu thương đều xuất trình được hóa đơn đảm bảo nguồn gốc, VSATTP. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn khó tin về chất lượng khi tất cả sản phẩm gà giá rẻ này đều không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. 

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về giá gà siêu rẻ tại chợ Dịch Vọng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở NN&PTNT) Nguyễn Thành Trung cho biết, với 30.000 đồng/kg là mức giá rẻ dưới mức đảm bảo có lãi. “Đối với gà công nghiệp, mức giá bán 35.000 – 40.000 đồng/kg thì người chăn nuôi mới có lãi” – ông Trung cho biết. Trong khi đó, đối với thịt gà thả vườn, gà đồi, vẫn đảm bảo đứng giá ở khoảng 90.000 đồng/kg gà lông.