Gần 200 hiện vật, tài liệu và hình ảnh về “Thư, Nhật ký thời chiến”

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề “Thư, Nhật ký thời chiến”. Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2018),

Theo đó, triển lãm giới thiệu gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về thư, nhật ký tiêu biểu viết trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.
 Bà Trần Thị Minh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) – bạn gái năm xưa của Liệt sĩ Đỗ Đình Xô đọc những bức thư khác của đồng đội viết cho gia đình.
Triển lãm chia làm 3 phần: Phần mở đầu giới thiệu một số thư, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội đã viết để cổ vũ động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ Quân đội vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong hai cuộc kháng chiến để giành độc lập, tự do của Tổ quốc.
 Những trang thư còn hoen ố nước mắt của gia đình Liệt sĩ Đỗ Đình Xô.
Trong đó có các bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đơn vị bộ đội lập thành tích trong trận tập kích sân bay Gia Lâm, Hà Nội đêm 16/01/1947; Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi cán bộ, chiến sĩ, dân công, thanh niên xung phong và đồng bào địa phương sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 8/5/1954…
Anh trai Nguyễn Văn Cân và bà Đỗ Thị Hò – mẹ của Liệt sĩ Nguyễn Văn Dân bồi hồi đọc lại bức thư anh viết cho gia đình năm xưa lúc còn chiến đấu.
Phần thứ 2 của triển lãm với nội dung “Nhật ký thời chiến”, trưng bày một số hình ảnh, hiện vật là những cuốn nhật ký được viết tại chiến trường, đó là những ghi chép về cuộc sống, sinh hoạt, học tập, công tác và chiến đấu, ý chí quyết tâm của người chiến sĩ trước khi vào cuộc chiến. Trong đó, tiêu biểu là thư của đồng chí Nguyễn Văn Dân – Đại đội 16, Tiểu đoàn K75 pháo binh, Quân khu 4 gửi về gia đình thể hiện niềm tâm sự trên những chặng đường hành quân vào Nam chiến đấu của chàng tân binh; Thư của chị Võ Thị Tần viết về cho mẹ 5 ngày trước khi hy sinh, ngày 22/7/1968 và Thư của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm gửi người yêu là Khương Thế Hưng, ngày 17/3/1969.
 Triển lãm ‘Thư, Nhật ký thời chiến’ tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thu hút đông đảo Quân nhân và Nhân dân tới tham quan trong dịp lễ kỷ niệm 43 năm ngày ‘Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước’.
Phần cuối là trưng bày “Nhật ký thời chiến”: Trưng bày giới thiệu một số hình ảnh, tài liệu, hiện vật là những cuốn Nhật ký được viết tại chiến trường; trong đó có cả nhật ký được vẽ bằng tranh, chứa đựng tình yêu thương, nỗi nhớ, niềm tâm sự trên đường đi chiến đấu trong hành trang của người chiến sĩ.
 
Trong đó có: Nhật ký của đồng chí Nguyễn Văn Bào - Chính trị viên Đại đội 42, Tiểu đoàn 84, Trung đoàn 36, Sư đoàn 308 viết trong thời gian từ trước khi Nhật đảo chính Pháp đến ngày 24/10/1951; Sổ tay của Anh hùng Nguyễn Quốc Trị đã ghi từ năm 1949 đến năm 1955 và Ký sự chiến đấu của Trắc thủ góc tà Trịnh Văn Hưng – Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236 ghi lại những tình cảm của mình về gia đình, bạn bè, tình yêu và tình đồng chí…
 Thư và Thơ của Bác sĩ Đặng Thùy Trâm và chiến sĩ thông tin Khương Thế Hưng.
 Một số thư và nhật ký trưng bày tại triển lãm.
Dự kiến, Triển lãm “Thư, Nhật ký thời chiến” sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5 tại Bảo tàng Quân sự Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần