Gần 21.000 đoàn trong nước và quốc tế viếng mộ Đại tướng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/1, tròn 100 ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Núi Thọ, Vũng Chùa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra lễ tưởng niệm và lễ dâng tặng trống đồng, súng thần công, kiếm đồng.

Lễ cúng, dâng hương và tưởng niệm được gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức theo nghi lễ truyền thống và phong tục tập quán của người Việt. Tại lễ tưởng niệm 100 ngày mất Đại tướng ở Núi Thọ, Vũng Chùa, huyện Quảng Trạch, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do ông Vương Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã dâng tặng Anh linh Đại tướng trống đồng, đại pháo thần công, kiếm đồng.
Tỉnh Thanh Hoá kính dâng trống, pháo và kiếm lệnh lên Đại tướng
Tỉnh Thanh Hoá kính dâng trống, pháo và kiếm lệnh lên Đại tướng
Trống đồng được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ được tìm thấy ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng với tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng- 1911).

Thân trống được trang trí 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Đại tướng, gồm: chân dung Đại tướng chụp chung với Bác Hồ (thời điểm Đại tướng nhận quyền Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ); ngôi nhà của gia đình Đại tướng tại Quảng Bình; hình ảnh buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân vào ngày 22.12.1944; Hình ảnh quốc kỳ bay trên nóc hầm de Castries và hình ảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập tháng 4/1975.

Hai khẩu đại pháo thần công và 2 thanh bảo kiếm cũng được mô phỏng theo phiên bản Súng thần công cổ Việt Nam và Kiếm đồng Đông Sơn với họa tiết hoa văn thời Lý-Trần.

Cũng trong sáng nay, đoàn đại biểu hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ báo công trước anh linh Đại tướng. Nhiều đoàn của cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình và cán bộ nhân dân khắp mọi miền đất nước cũng đã đến dâng hương, tưởng niệm và tri ân Đại tướng.

Ông Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình đã phát động 103 ngày cao điểm biến đau thương thành hành động cách mạng để dâng lên Đại tướng. Trong đợt này tập trung tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên CCB và thế hệ trẻ về tấm gương của Đại tướng, quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt. Và đã tập trung sức để khắc phục hậu quả bão lụt”.

Được biết, từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, đến nay có gần 21.000 đoàn với gần 180.000 lượt người trong nước và quốc tế đến viếng mộ Đại tướng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần