Gần 250 nhóm kiến nghị cử tri gửi tới Kỳ họp HĐND TP Hà Nội: Nóng vấn đề quản lý đô thị, đất đai

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổng hợp kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Khóa XV.

Trong đó, gần 250 nhóm kiến nghị của cử tri gửi tới TP gồm rất nhiều vấn đề, từ chủ trương, chính sách đến những phản ánh từ thực tế địa phương. Tuy nhiên, quản lý đô thị, đất đai, giao thông, môi trường… vẫn là những vấn đề tiếp tục được nhiều cử tri đề cập.
Quan tâm đến giao thông tĩnh
Liên quan đến quản lý đô thị, cử tri phản ánh, từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có lệnh dừng xây dựng các dự án nhà cao tầng trong quận nội thành và TP cũng đã có chủ trương hạn chế xây nhà cao tầng trong khu đô thị. Nhưng thực tế nhiều nhà cao tầng vẫn mọc lên kéo theo nhiều hệ lụy khi hạ tầng không đáp ứng được như nguy cơ cháy nổ cao ở các khu chung cư, ùn tắc giao thông…Cử tri đề xuất TP xem xét, thông tin đến cử tri về vấn đề này.
Nêu ra thực trạng việc quản lý nhà chung cư nói chung và giải quyết những bất cập tại các khu chung cư thương mại trên địa bàn TP vẫn còn khó khăn. Cử tri một số quận, huyện phản ánh, theo quy định của Thông tư 02/2016/TT- BXD, phải có trên 50% chủ sở hữu tham dự hội nghị chung cư thì việc thành lập Ban Quản trị mới có hiệu lực. Tuy nhiên, trong thực tế, quy định này rất khó thực hiện, dẫn đến Ban Quản trị được thành lập không được một số cư dân đồng thuận, không có “tiếng nói” khi điều hành các việc của tòa nhà. Đề nghị TP xem xét, quan tâm tháo gỡ vấn đề này.
Hiện nay, trên địa bàn TP xảy ra tình trạng xe ôtô con đỗ không đúng nơi quy định tại các tuyến phố gây mất mỹ quan đô thị, để có giải pháp triệt để hạn chế tình trạng này, cử tri đề nghị TP xem xét quy hoạch xây dựng các khu vực trông giữ xe ô tô, xe máy cho người dân, đặc biệt là ở những khu vực đường, ngõ nhỏ trong khu dân cư. Cử tri cũng kiến nghị TP đồng bộ hóa khi xây dựng hệ thống đường, điện, nước để tránh cắt khoan đường đã xây dựng xong. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thi công làm đường điện, nước, cáp viễn thông có biện pháp hoàn trả lại mặt đường sau thi công đảm bảo chất lượng, tránh làm hư hỏng mặt đường gây mất mỹ quan đô thị và an toàn cho người tham gia giao thông.
Tránh lãng phí do dự án chậm
Đề cập đến thực trạng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội tiến độ quá chậm, cử tri nhiều quận đề nghị TP có kiến nghị, biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đồng thời, tránh việc hoàn trả mặt đường kém để tránh gây lãng phí thời gian và tiền của Nhà nước.
Cũng liên quan đến dự án chậm, cử tri đề nghị TP thanh tra xử lý các DN thuê đất phi nông nghiệp chậm triển khai các dự án, tránh lãng phí tài nguyên. Cử tri cũng kiến nghị TP khi thu hồi đất cần có kế hoạch cụ thể, chi tiết, có hiệu quả để tránh việc xuất hiện đất xen kẹt gây lãng phí. Đồng thời, công bố dự án vào thời điểm hợp lý, khi đủ điều kiện xây dựng thì mới công bố để tránh tạo nhiều luồng dư luận trong Nhân dân.
Từ thực tế địa phương, hàng loạt kiến nghị cụ thể liên quan đến từng dự án, tuyến đường trên các địa bàn cũng được cử tri đề cập, với mong muốn TP tháo gỡ kịp thời, đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, cử tri Tây Hồ tiếp tục đề nghị TP chỉ đạo chủ đầu tư dự án xây dựng chợ Xuân La do Công ty Sông Hồng thực hiện từ 2008 đến nay chưa xong; nếu công ty không đủ năng lực đề nghị thu hồi để giao cho chủ đầu tư mới có đủ năng lực thực hiện dự án, đảm bảo an sinh. Cử tri cũng đề nghị TP chỉ đạo giải quyết dứt điểm với dự án IDC liên quan khu dân cư số 7 và 8 phường Yên Phụ để người dân ổn định cuộc sống.
Cử tri quận Bắc Từ Liêm đề nghị TP quan tâm, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Nam Cường, dự án Kim Minh, dự án Bảo tàng lịch sử Quốc gia do quá lâu không tiếp tục thực hiện; đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn khi không thể xây dựng, cải tạo sửa chữa được nhà cửa, không được đầu tư hệ thống cấp nước sạch…
Về vấn đề môi trường, cử tri đề nghị TP nghiên cứu, có biện pháp xử lý nguồn nước thải sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất; đảm bảo bền vững trong việc xử lý các hồ, sông trên địa bàn; có kế hoạch cụ thể để kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất sử dụng rác thải nhựa. Đồng thời, tăng kiểm tra, giám sát việc cải tạo, sửa chữa hệ thống hồ đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị…
Ngoài ra, cử tri 30 quận, huyện, thị xã cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan đến việc tăng phụ cấp cho cán bộ cơ sở, điều chỉnh phân cấp trong duy tu một số tuyến đường, công trình thủy lợi, xử phạt các vi phạm trật tự đô thị, tiếp tục quan tâm đến cải tạo chung cư cũ, xây dựng cầu vượt ở một số tuyến đường…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần