Gần 300 công nhân của công ty mía đường đình công

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những người công nhân cho biết họ bị bắt buộc phải làm tăng ca.

KTĐT - Những người công nhân cho biết họ bị bắt buộc phải làm tăng ca. Những ngày lễ, ngày nghỉ họ vẫn phải làm việc mà chỉ được nhận mức lương như những ngày thường. Chế độ phụ cấp không phù hợp, đặc biệt là những công nhân làm thời vụ.

Trong hai ngày 27-28/1 vừa qua, gần 300 công nhân của Công ty TNHH mía đường NAT&L (Nghệ An) đã đồng loạt đình công để đòi tăng lương trong năm 2010.

Trước cổng nhà máy, anh em công nhân và đông đảo người nông dân trồng mía đã kêu gọi toàn thể người lao động ngừng làm việc để đòi hỏi quyền lợi và phản đối cung cách quản lý của Ban lãnh đạo công ty.

Anh Đàm Bá Hợp - công nhân Công ty TNHH mía đường NAT&L - cho biết: “Anh em chúng tôi cống hiến cho công ty lâu rồi, bản thân tôi đã 13 năm làm việc ở đây, từ khi xây dựng nhà máy, đồng lương của anh em quá thấp không đảm bảo cuộc sống. Như năm nay giá đường tăng gấp 3 - 4 lần, trong khi lương chúng tôi chỉ tăng hơn 5%, không đáp ứng được nên anh em kiến nghị với công đoàn đề xuất tăng thêm”.

Những người công nhân cho biết họ bị bắt buộc phải làm tăng ca. Những ngày lễ, ngày nghỉ họ vẫn phải làm việc mà chỉ được nhận mức lương như những ngày thường. Chế độ phụ cấp không phù hợp, đặc biệt là những công nhân làm thời vụ.

Ông Lê Văn Liêm, Ban thanh tra công đoàn Công ty TNHH mía đường NAT&L nói thêm: “Tổng giám đốc nói chỉ tăng thêm 5,5% lương, như vậy là quá thấp. Anh em không nhất trí, làm đơn gửi tổng giám đốc từ thứ 7 tuần trước, yêu cầu trả lời trước ngày 26/1/2010. Chiều 26/1, tổng giám đốc vẫn nhất quyết giữ mức tăng 5,5% nên anh em đình công đòi tăng lương. Trong những ngày tới, nếu tổng giám đốc không thay đổi quyết định, công nhân sẽ tiếp tục đình công”.

Được biết hiện tại, mức lương bình quân thấp nhất của công nhân ở Công ty TNHH mía đường NAT&L là từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/tháng, cao nhất là từ 3 đến 3,5 triệu đồng/tháng.

Trước diễn biến của cuộc đình công, PV cố gắng trao đổi với ông Trần Kim Lộc, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của công ty, nhưng ông này từ chối trả lời với lý do mọi quyết định đều thuộc thẩm quyền của tổng giám đốc và chủ tịch HĐQT.

Cũng theo ông Lộc thì hiện vị tổng giám đốc này đang đi công tác.