Gần 31% trạm y tế xã vùng dân tộc thiểu số chưa có bác sĩ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe đã được Chính phủ quan tâm, thông qua nhiều chương trình, chính sách cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2018.

Nhiều trạm y tế xã vùng DTTS và miền núi vẫn chưa có bác sĩ. 
Theo đó, Chính phủ đã đầu tư xây dựng 433 trạm y tế xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 20,7 triệu người DTTS. Tăng cường công tác y tế dự phòng và bố trí y bác sĩ cho các trạm y tế.
Đến nay, toàn vùng DTTS và miền núi đã có 4.114 xã có trạm y tế, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, trong tổng số trạm y tế xã nêu trên, vẫn còn 1.335 trạm trạm y tế bán kiên cố và nhà tạm cần được nâng cấp và kiên cố hóa.
Bên cạnh đó, tỷ lệ xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có trạm y tế xã đạt chuẩn còn thấp (45%). Hiện, chỉ có 69,2% trạm y tế có bác sĩ, còn lại 30,8% trạm y tế chưa có bác sĩ. Đặc biệt, chỉ 20% trạm y tế xã đạt chuẩn y tế giai đoạn 2011 - 2020.
Thống kê của Ủy ban Dân tộc cũng cho thấy, tỷ lệ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh của người DTTS tại 34 tỉnh có báo cáo chỉ đạt 69,96%; thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước (76,31%). Một số nhóm DTTS, tỷ lệ sử dụng bảo hiểm y tế khám chữa bệnh chưa đến 30% như: La Ha, Xtiêng, Ngái, Xinh Mun, Gia Rai, Bố Y…
Ngoài ra, chỉ có khoảng 70,9% phụ nữ mang thai được khám thai ít nhất một lần tại các cơ sở y tế. Đây là tỷ lệ khá thấp so với mục tiêu phát triển bền vững Quốc gia đặt ra (đến năm 2020 có trên 85% phụ nữ DTTS được khám thia ít nhất 3 lần trong thai kỳ).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần