Gần 40.000 tấn nông sản của Hải Dương “tắc đường” ra Cảng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương đã được doanh nghiệp mua của người dân và đang thu hoạch. Các hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với doanh nghiệp nước ngoài và lịch tàu biển cũng đã đặt trước. Tuy nhiên, số hàng hóa này hiện không thể ra cảng để xuất khẩu.

Trước tình hình cấp bách đó, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đã có công văn đề nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo thành phố Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất cho xe container chở hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản của Hải Dương ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu thuận lợi, giảm thấp nhất thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.
Hải Dương đang tắc hàng nông sản không vào được cảng
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, đến ngày 16/2/2021, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 552ha cà rốt, sản lượng 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch; khoảng 10.000 tấn cà rốt đã thu hoạch trước Tết đang bảo quản kho mát. 100ha bắp cải, súp lơ với sản lượng khoảng 5.500 tấn đến kỳ thu hoạch, và 3.000 tấn rau đã thu hoạch đang bảo quản trong kho lạnh. 1.000 tấn lợn sữa cấp đông, rau chế biến đang bảo quản trong kho cấp đông... 
80% sản lượng nông sản trên phục vụ xuất theo hợp đồng qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 2/2021. Hiện nay, các mặt hàng nông sản này đã được doanh nghiệp mua của người dân và đang thu hoạch. Các hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với doanh nghiệp nước ngoài và lịch tàu biển cũng đã đặt trước. 
 Hải Dương cần sự hỗ trợ để thông thương hàng nông sản
Tuy nhiên, ngày 16/2/2021, UBND TP Hải Phòng ban hành Thông báo số 62/TB-UBND về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, theo đó thành phố Hải Phòng yêu cầu: “Trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2/2021 đến ngày 3/3/2021), Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng và yêu cầu lái xe chở hàng đi Hải Dương, khi trở về sẽ bắt buộc cách ly”. 
Việc này đang gây ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu cà rốt, rau, lợn sữa cấp đông và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hải Dương qua cảng Hải Phòng. 
Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho rằng đây là việc làm “ngăn sông cấm chợ” của Hải Phòng và không đúng với Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 (trong đó có chỉ đạo: Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần