Gần 500 người nước ngoài đăng ký xin thị thực điện tử

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Sau một tuần triển khai Nghị định 07/2017/NĐ-CP về thí điểm cấp thị thực điện tử (TTĐT) cho người nước ngoài, đã có 490 người nước ngoài đề nghị được cấp TTĐT, trong đó Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cấp TTĐT cho 210 trường hợp.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết thông tin trên trong cuộc trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ.
Người nước ngoài đầu tiên nhập cảnh Việt Nam ngày 4/2 bằng TTĐT là ông Richard Kenneth Wilson, quốc tịch Anh, mặc dù Anh là một trong những nước được Việt Nam miễn thị thực đơn phương với thời hạn tạm trú 15 ngày.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Viên, năm 2015, Chính phủ đã giao cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao nghiên cứu và xây dựng Đề án về cấp TTĐT cho người nước ngoài.
Việc cấp TTĐT cho người nước ngoài nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, tạo điều kiện để người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, đặc biệt đối với trường hợp không được cơ quan, tổ chức trong nước bảo lãnh nhưng có nhu cầu nhập cảnh để du lịch, thăm thân, tìm hiểu thị trường, cơ hội đầu tư.
Cấp TTĐT còn là một trong những động lực để kích cầu cho sự phát triển của ngành du lịch, góp phần hiện thực hóa mục tiêu thu hút từ 15-20 triệu khách du lịch giai đoạn 2017-2018.
Ưu điểm của hệ thống cấp TTĐT là người nước ngoài có thể trực tiếp đề nghị cấp TTĐT, nhận kết quả, tự in thị thực qua hệ thống giao dịch điện tử, không qua khâu trung gian.
 Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Ảnh: VGP/Tuấn Dũng
Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho hay, có khoảng 30 nước trên thế giới áp dụng hình thức cung cấp TTĐT, nhưng hầu hết các nước đều áp dụng hình thức giao dịch điện tử.
Ví dụ, công dân Việt Nam nhập cảnh vào Australia có thể truy cập hệ thống điện tử cơ quan di trú Australia để khai tờ khai điện tử, nhưng người xin vẫn phải đến sứ quán của Australia để lăn tay, chụp ảnh và phỏng vấn.
So với các nước, thủ tục cấp TTĐT của Việt Nam thông thoáng và đơn giản hơn. Người nước ngoài thuộc diện được cấp TTĐT không phải lăn tay, chụp ảnh, hay trả lời phỏng vấn, Thiếu tướng Lê Xuân Viên khẳng định.
Với hệ thống này, người nước ngoài có thể nhận thị thực truyền thống tại cơ quan đại diện, hoặc có thể được cấp TTĐT tại 28 cửa khẩu của Việt Nam.
Một ưu điểm nữa là người nước ngoài du lịch bằng TTĐT có thể khai báo tạm trú thông qua hệ thống điện tử thay vì thực hiện yêu cầu này thông qua các cơ sở lưu trú.
Đề cập đến công tác quản lý du khách sử dụng TTĐT, Thiếu tướng Lê Xuân Viên khẳng định, việc tiếp nhận và cấp TTĐT cho người nước ngoài chỉ là việc đơn giản hóa về thủ tục, còn tất cả quy trình xét duyệt thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Bộ Công an.
Thực tế những năm qua cho thấy, số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được miễn thị thực chiếm 37% nhưng Bộ Công an vẫn có giải pháp để quản lý tốt, không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
Có thể nói, Nghị định 07 là một trong những bước đột phá trong quá trình cải cách hành chính của Chính phủ, xây dựng Chính phủ điện tử.
Cải cách chính sách thị thực theo hướng hội nhập
Chính sách tạo thuận lợi trong việc cấp TTĐT đang là xu thế chung của các nước trên thế giới, nhất là các nền kinh tế mới nổi.
Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trung bình 18% dân số thế giới đi du lịch mà không phải xin thị thực, trong khi 15% có thể nhận thị thực khi đến và 6% được nhận TTĐT.
Nhìn chung, các nền kinh tế mới nổi cởi mở hơn so với các nền kinh tế phát triển trong chính sách thị thực. Ở góc độ khu vực, Đông Nam Á, Đông Á, khu vực Caribbean và châu Đại Dương vẫn là những khu vực cởi mở nhất.
Báo chí Ấn Độ cho biết, Chính phủ Ấn Độ đã triển khai việc cấp thị thực trực tuyến cho công dân của trên 100 quốc gia nhằm khai thác tiềm năng du lịch của nước này, trong đó du lịch chữa bệnh của Ấn Độ mỗi năm thu về 3 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 7-8 tỷ USD năm 2020.
Ưu tiên tạo thuận lợi thúc đẩy du lịch có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, Tổng Thư ký UNWTO Taleb Rifai nhận định.
Nghiên cứu của UNWTO và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) về ảnh hưởng của chính sách visa của nhóm các nền kinh tế lớn (G20), các thành viên APEC, ASEAN cũng cho thấy, việc tạo thuận lợi về chính sách thị thực giúp thúc đẩy cầu, tăng xuất khẩu và tạo việc làm.
Nhu cầu du lịch quốc tế vẫn tăng cao trong năm 2016, lượng khách du lịch toàn cầu tăng 3,9% trong năm 2016, đạt mức 1,235 tỷ lượt.
UNWTO dự báo, khách du lịch quốc tế tăng trưởng từ 3-4% trong năm 2017, trong đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Phi có thể đạt mức tăng trưởng 5-6%.
Rõ ràng, Nghị định 07 là một trong những bước đi phù hợp với xu thế chung của thế giới nhằm từng bước tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho du khách đến với một Việt Nam thân thiện, ngày càng đổi mới và hội nhập sâu rộng; thể hiện nỗ lực xây dựng Chính phủ công khai minh bạch và kiến tạo.
Trước đó, Chính phủ đã có nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc cấp thị thực cho người nước ngoài.
Đến nay, Chính phủ đã ký kết trên 80 thỏa thuận, hiệp định miễn thị với các nước, áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân của 13 nước.
Ngày 14/3/2014, Bộ Ngoại giao công bố: Người nước ngoài có thể thực hiện việc đăng ký và khai tờ khai thị thực trực tuyến tại website http://visa.mofa.gov.vn mà không phải đến cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để lấy tờ khai.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có trang mạng khai đơn xin thị thực truy cập qua internet, đồng thời thực hiện thống nhất toàn bộ quy trình, thủ tục, hình thức cấp thị thực cho người nước ngoài.
Ngày 29/12/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 99/NQ-CP về việc miễn thị thực có thời hạn đối với công dân 7 nước gồm: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan.
Ngày 1/6/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 39/NQ-CP về việc miễn thị thực có thời hạn đối với công dân Cộng hòa Belarus.
Ngày 30/6/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 56/NQ-CP về việc gia hạn việc miễn thị thực có thời hạn đối với công dân các nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy.
Ngày 21/7/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 62/NQ-CP về việc miễn thị thực cho thành viên tổ bay của các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
Ngày 25/1/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.