DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2018-HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Trên 3.700 thanh niên được học nghề, tạo việc làm bền vững

Thủy Trúc
12-06-2018 11:44
Kinhtedothi - Sáng nay 12/6, Tổ chức Plan International phối hợp cùng với trường Cao đẳng Nghề (CĐN) Công nghiệp Hà Nội và trường CĐ xây dựng công trình đô thị tổ chức lễ Tổng kết dự án “Dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội”.

Dự án “Dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội” được triển khai tại hai trường CĐN Công nghiệp Hà Nội và trường CĐ Xây dựng Công trình Đô thị từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2018 nhằm mang đến cơ hội việc làm và cuộc sống tốt đẹp hơn cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thông qua chương trình đào tạo nghề có chất lượng và phù hợp với định hướng thị trường.

Thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được học nghề sơn vỏ ô tô.
Qua 3 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ các khóa học nghề trung cấp, sơ cấp và kết nối việc làm cho 467 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có việc làm bền vững và cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo khảo sát, 62% học viên sau 4 tháng đi làm có thu nhập ổn định với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, có 56,3% thanh niên đã có tiết kiệm tiền gửi về cho gia đình. “Tháng lương đầu tiên của em đã giúp em và mẹ có một bữa ăn đầy đủ chất hơn, có thêm thịt, thêm rau. Em sẽ tiếp tục cố gắng, đi theo nghề mà em đã được các thầy đã dạy. Em tin rằng, tương lai của em thay đổi từ đây, hai mẹ con sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn” - Nguyễn Thanh Hùng, Lớp Trung cấp Đường ống công nghệ khóa 1 chia sẻ.
Không chỉ thế, thông qua sự hỗ trợ của dự án, hai nhà trường đã thiết lập và phát triển mạng lưới 100 DN, trong đó có 50 DN dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô và 50 DN trong lĩnh vực xây dựng trong đào tạo, thực tập và tuyển dụng người lao động. 
Dự án cũng đã hỗ trợ hai trường đổi mới mô hình đào tạo nghề có chất lượng và phù hợp với định hướng thị trường. Cụ thể, cải tạo và trang bị hiện đại cho 4 nhà xưởng; nâng cao năng lực cho giáo viên về kỹ năng nghề và phương pháp dạy tích hợp. Đặc biệt là xây dựng bộ giáo trình Đào tạo kỹ năng Phát triển bản thân và sẵn sàng làm việc. Đã có 1.559 sinh viên được đào tạo, cấp chứng chỉ và sẵn sàng tham giam thị trường lao động.
Quan trọng hơn, lần đầu tiên, một xưởng đào tạo An toàn xây dựng và công nghiệp được xây dựng cùng với giáo trình 60 giờ dành cho sinh viên học nghề và 16 giờ cho người lao động đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đã có hơn 1.698 học sinh tại 2 trường đã được đào tạo và cấp chứng chỉ về An toàn lao động.
Đánh giá cao về kết quả thực hiện của dự án này, ông Trần Văn Nịch – Vụ trưởng Vụ Giáo viên và quản lý cán bộ quản lý dạy nghề – Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định: “Dự án có mục tiêu rõ ràng là đảm bảo cơ hội việc làm cho thanh niên cho hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí không lớn nhưng hai trường đã hoạt động hiệu quả ở các lĩnh vực (nâng cao nhà xưởng, xây dựng giáo trình, tạo mạng lưới kết nối với DN, dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên…). Dự án tương đối có hiệu quả và rất nhân văn”. 
Ông Lịch cũng đề nghị thông qua kết quả của dự án, các nhà tài trợ và hai trường tiếp tục nhân rộng sang ngành nghề khác và chia sẻ đến nhiều trường dạy nghề trong toàn hệ thống. Và khẳng định, từ kết quả này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ nghiên cứu, rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện các dự án khác trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.