Sau tai nạn tại Ethiopia, gần 70% Boeing 737 MAX trên thế giới bị đình chỉ bay

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 2/3 số lượng các máy bay Boeing 737 Max 8 trên thế giới đã bị cấm hoạt động sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Theo dữ liệu tổng hợp của CNN, ít nhất khoảng 247 trong tổng số 371 máy bay Boeing 737 MAX trên khắp thế giới đã bị các nước đình chỉ hoạt động và cấm ra hoặc vào không phận của họ.
Boeing 737 MAX 8 đã được hơn 40 hãng hàng không trên khắp thế giới đưa vào khai thác.
Trong ngày 13/3, Ai Cập, Hồng Kông (Trung Quốc), Lebanon và New Zealand đã tiếp tục bổ sung vào danh sách các nước cấm tất cả các máy bay Boeing MAX trong không phận của họ như một “biện pháp phòng ngừa”. Tính đến nay, đã có ít nhất 45 quốc gia và nhiều hãng hàng không đã đình chỉ khai thác máy bay Boeing 737 MAX 8.
Trước đó, hôm 12/3, hàng loạt các nước phương Tây, bao gồm Anh, Đức và Pháp đã tham gia vào phong trào đình chỉ sử dụng các máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX 8 sau khi một chiếc máy bay tương tự đã rơi hôm 10/3 vừa qua tại Ethiopia.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia. Toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay bị thiệt mạng.
Ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole tại thủ đô Addis Ababa, phi công trên chuyến bay ET 302 đã báo cáo vấn đề kiểm soát chuyến bay và yêu cầu quay trở lại sân bay.
Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam nói với CNN ngày 12/3: "Một cuộc trò chuyện được ghi lại với kiểm soát không lưu chi tiết những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay".
Cụ thể, CEO Gebremariam nói rằng: “Anh ấy (phi công chuyến bay ET 302) gặp khó khăn với việc điều khiển máy bay, vì vậy anh ấy đã yêu cầu quay trở lại sân bay”. Điều đó có thể có nghĩa là thiết bị của máy bay đã không đáp ứng với những nỗ lực của phi công để kiểm soát máy bay.
Hiện còn quá sớm để đi đến bất kỳ kết luận nào liên quan tới sự cố xảy ra với chuyến bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3. Song, những điểm tương đồng giữa các vụ tai nạn gần đây đã tập trung vào mẫu máy bay phản lực phổ biến Boeing 737 MAX 8 hiện đang được hơn 40 hãng hàng không trên khắp thế giới, bao gồm Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines, đưa vào khai thác.
Bất chấp nhiều nước trên thế giới ra quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX sau tai nạn máy bay tại Ethiopia, ngày 12/3, giới chức Mỹ khẳng định sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào cho đến khi có thêm chứng cứ.
Cả hãng Boeing và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đều thông báo họ không có kế hoạch cấm bay đối với dòng máy bay 737 MAX. Hiện Mỹ và Canada là những quốc gia duy nhất chưa đình chỉ khai thác dòng Boeing 737 MAX 8.
Mỹ có 3 hãng hàng không vẫn sử dụng Boeing 737 MAX là Southwest Airlines, American Airline và United Airlines. Canada chưa có kế hoạch dừng bay 737 MAX nhưng sẵn sàng đình chỉ bay ngay lập tức nếu có thông tin mới chỉ ra rằng nó có vấn đề.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần