Gần 80% doanh nghiệp Việt thiếu hụt nhân sự

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo từ VietnamWorks, có tới 79% nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết trong 6 tháng đầu năm nay họ đang thiếu hụt các vị trí nhân sự.

Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến nửa đầu năm 2019 tại Việt Nam vừa được trang web tuyển dụng VietnamWorks thuộc tập đoàn Navigos Group công bố phát hành.
 Có tới 80% doanh nghiệp quy mô lớn hiếu hụt nhân sự
Báo cáo cho thấy, có tới 79% nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết trong 6 tháng đầu năm nay họ đang thiếu hụt các vị trí nhân sự trong doanh nghiệp của mình.
Các công ty có qui mô càng lớn có tỷ lệ thiếu hụt nhân sự nhiều hơn. Theo đó, 87% công ty có qui mô 501 - 1.000 nhân viên và 1.001 - 5.000 nhân viên cho biết họ đang thiếu hụt nhân sự, 80% công ty qui mô trên 5.000 người cho biết đang thiếu hụt nhân sự. Với tình trạng này, dự báo trong thời gian tới người tìm việc sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các công ty qui mô lớn.
Cũng theo báo cáo, trong số 10 lĩnh vực kinh doanh có tỷ lệ thiếu hụt cao nhất giai đoạn nửa đầu năm nay, Nhà hàng/Khách sạn/Du lịch là lĩnh vực dẫn đầu với chỉ số thiếu hụt lên tới 94%.
Các lĩnh vực Điện/Điện tử, Công nghệ/Kỹ thuật, CNTT lần lượt chiếm các vị trí thứ 2, thứ 3 và thứ 7 trong danh sách, với chỉ số thiếu hụt nhân sự lần lượt là 90%, 88% và 80%.
Về nguyên nhân gây thiếu hụt, VietnamWorks cho hay, gần một nửa số nhà tuyển dụng (hơn 48%) được khảo sát cho rằng số lượng hồ sơ ứng viên không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng chính là lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp của mình bị thiếu hụt nguồn nhân lực. Theo sau đó là lý do về thiếu kỹ năng chuyên môn từ ứng viên và phúc lợi của công ty chưa đáp ứng đủ như mong muốn của ứng viên.
Trong tổng số những nhà tuyển dụng được khảo sát dự báo rằng nhu cầu nhân lực sẽ tăng vào 6 tháng cuối năm 2019, có đến 30% cho rằng nhu cầu sẽ của họ tăng khoảng từ 6% đến 10% so với nửa đầu năm 2019, và 25% nhà tuyển dụng khác cho rằng nhu cầu sẽ tăng khoảng từ 11% đến 20% so với nửa đầu năm 2019.
Xem xét theo quy mô doanh nghiệp, nghiên cứu mới của VietnamWorks cho thấy, trong 66% các công ty có nhu cầu tăng về tuyển dụng nhân sự, các công ty có quy mô dưới 100 nhân viên có nhu cầu tăng lớn nhất, xếp sau là các công ty có quy mô lớn hơn. Tuy nhiên sự khác biệt giữa các công vừa và nhỏ với những công ty quy mô cực kỳ lớn vẫn không đáng kể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần