Gần 9.000 ô tô xe nguyên chiếc về Việt Nam từ đầu năm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng cục thống kê, cả nước chỉ nhập khẩu hơn 9.000 ô tô nguyên chiếc sau 5 tháng đầu 2018.

Tổng cục Thống kê, trong tháng 5, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đạt khoảng 2.200 chiếc. Trong đó, có khoảng 1.600 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về trong nước.
Tính từ đầu năm đến nay, chỉ có chưa đầy 9.000 chiếc xe nguyên chiếc được đưa về thị trường Việt Nam.
 Gần 9.000 ô tô xe nguyên chiếc về Việt Nam từ đầu năm. Ảnh minh họa.
Thời điểm này năm ngoái, chỉ trong tháng 5/2017 cả nước đã nhập khẩu về tới 9.935 xe và nâng tổng số xe ô tô nhập về lên con số 43.274 chiếc. Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu về nước sụt giảm tới gần 80% chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018.
Chiếm lượng lớn ô tô nhập khẩu chủ yếu vẫn là những xe có nguồn gốc từ Thái Lan, quốc gia láng giềng đóng góp hơn 6.000 xe nhập về nước kể từ đầu năm. Nếu chỉ xét riêng lượng ô tô con nhập khẩu, xe Thái Lan chiếm tới gần 95% số lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về.
Nhiều quốc gia khác như Đức, Mexico, Slovania, Nhật Bản Hàn Quốc và đặc biệt là Trung Quốc đang gia tăng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Đáng chú ý, trong những tuần cuối tháng 5/2018 lượng xe con nhập khẩu bất ngờ gia tăng mạnh chiếm vị trí số 1 về xuất khẩu ô tô trong tuần cuối tháng 5.
Những chiếc xe con được nhập từ Trung Quốc chủ yếu mang các nhãn hiệu như BAIC, Zotye, Dong Phong (DMF).... Đây là những mẫu xe đã xuất hiện nhưng chưa chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng Việt.
Theo ghi nhận, mới chỉ có Honda và GM đã “vượt qua” các quy định của Nghị định 116 và nhập khẩu xe thành công. Honda hiện có 4 mẫu Honda CR-V, Civic, Accord và Jazz được nhập khẩu. Trong khi đó, GM mới chỉ có Chevrolet Trailblazer đã hoàn thành thủ tục và bán ra thị trường.
Lượng xe nhập khẩu tăng không mạnh nhưng đã có tín hiệu tích cực. Thông tin có thêm một số thương hiệu sẽ đưa xe nhập khẩu về Việt Nam vào tháng 6 khiến không ít khách hàng lạc quan khi cơ hội tiếp cận với các dòng xe nhập khẩu giá rẻ sẽ rộng mở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần