Gạn đục khơi trong

Hoàng Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tin vui liên tiếp đến với người dân, với ngành y trong những ngày qua. Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công, mở ra tia hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân bị các bệnh lý về phổi.

Thành công đến sau 10 giờ ghép phổi, nhưng là cả quá trình chuẩn bị gần chục năm trời của cả tập thể bác sĩ Bệnh viện Quân y 103…

 Bệnh nhân trong ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên của Việt Nam đang phục hồi tích cực.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, kíp bác sĩ cũng vừa cứu sống một bệnh nhi mắc 2 loại bệnh tim bẩm sinh vô cùng phức tạp và nguy kịch bằng sự kết hợp của 3 loại kỹ thuật can thiệp tim mạch công nghệ cao. Nhiều kỷ lục khác được lập nên, mổ khối u khổng lồ trên cơ thể bệnh nhân, phẫu thuật tim cho bệnh nhi bé tuổi, nhẹ cân nhất, mổ nội soi bằng robot, ghép tế bào gốc, ghép đa tạng thành công… là những thành tích của các đơn vị y tế trên cả nước trong thời gian qua.

Có thể khẳng định, về trình độ, kỹ thuật, các bác sĩ Việt Nam không hề thua kém các nước tiên tiến trên thế giới. Thậm chí có những kỹ thuật, Việt Nam đã “xuất khẩu”, chuyển giao cho nhiều nước bạn. Có những đoàn khách quốc tế khi đến tham quan các bệnh viện đã phải thốt lên kinh ngạc bởi họ không thể ngờ, với trang thiết bị lạc hậu mà các bác sĩ Việt Nam vẫn có thể làm nên những kỳ tích đáng nể.

Ngành y tế đã có những bước tiến dài, không chỉ phát triển kỹ thuật cao, điều mà người dân, dư luận quan tâm đó là việc thực hiện y đức, ứng xử với người bệnh. Mặc dù ở đâu đó vẫn còn có tiếng than phiền về tinh thần thái độ phục vụ của một bộ phận nhỏ thầy thuốc – những người đã không giữ được mình trước đồng tiền bát gạo, đã quên lời thề Hippocrates. Tuy nhiên, đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, xã hội, dư luận không đánh đồng trắng - đen. Nhìn chung, bộ mặt ngành y đã có nhiều thay đổi kể từ khi ngành phát động phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng người bệnh”. Dù đau đớn, nhiều y, bác sĩ bị kỷ luật, nhiều bệnh viện bị phê bình, hạ điểm, nhưng với quyết tâm làm trong sạch ngành y, những quy định của Bộ Y tế được người dân đánh giá cao.

Và, gần 500.000 cán bộ y tế từ tuyến T.Ư đến tận thôn bản với tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, ngày đêm vẫn tận tuỵ quên mình vì sức khỏe người dân. Nhiều thầy thuốc đã tình nguyện hiến những giọt máu quý giá để cứu chữa người bệnh; tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo, bất kể ở thành thị hay nông thôn, miền núi hay hải đảo xa xôi… 27/2 – chỉ có một ngày để tôn vinh người thầy thuốc nhưng trong lòng bệnh nhân, người dân vẫn luôn biết ơn những người mặc blouse trắng, bởi họ đã tận tụy quên mình để cứu chữa người bệnh. Và kỳ vọng, ngành y sẽ gạn đục khơi trong, để xứng đáng với những điều người dân trân trọng “Lương y như từ mẫu”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần