Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2021 có quy mô lớn, các hoạt động được tổ chức hoàn toàn liên quan đến nhau và có tính lan tỏa để tạo cho học sinh, sinh viên (HS, SV) năm cuối, người lao động (NLĐ) có việc làm, thu nhập cũng như tăng sức cạnh tranh cho TP.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn thông tin về các hoạt động sẽ diễn ra tại Hội nghị Gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động. Ảnh: Trần Oanh
Ba điểm nhấn quan trọng
Ngày 24/4, Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2021. Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn cho biết: “Các hoạt động gắn kết giữa cơ sở GDNN với DN, thị trường lao động là rất quan trọng. Chất lượng của nhà trường chỉ được khẳng định khi DN tiếp nhận lao động qua đào tạo, có kỹ năng vào làm việc. Khi NLĐ có việc làm ổn định, thu nhập bảo đảm cuộc sống đó là niềm tự hào của chúng tôi. Vì thế, chúng tôi thường xuyên cộng tác với các DN để hướng tới đối tượng vô cùng trung tâm chính là người học”.

Bởi vậy, một hoạt động vô cùng quan trọng sẽ được tổ chức tại Hội nghị Gắn kết GDNN với thị trường lao động năm 2021 là Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa các cơ sở GDNN với DN. “Gần 30 DN tiêu biểu đang liên kết, hợp tác với các cơ sở GDNN sẽ ký kết đặt hàng đào tạo các cơ sở GDNN; phối hợp đào tạo và tiếp nhận HS, SV thực tập, làm việc trong quá trình học tại cơ sở GDNN; phối hợp biên soạn chương trình, giáo trình đào tạo nghề. Bên cạnh đó, các DN còn tài trợ học bổng để khuyến khích HS tham gia học nghề” - Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐTB&XH Hà Nội Lê Minh Thảo cho hay.

Cùng với hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho HS tốt nghiệp THCS, THPT, tại hội nghị sẽ diễn ra phiên giao dịch việc làm dành cho HS, SV năm cuối các cơ sở GDNN và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến mất việc tạm thời hoặc muốn chuyển đổi công việc có thu nhập cao hơn.

Lan tỏa thông điệp lớn

Sở LĐTB&XH Hà Nội dự kiến có khoảng 6.000 HS, SV và NLĐ tham gia vào các hoạt động diễn ra tại Hội nghị Gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2021. Tại sự kiện này, có trên 40 cơ sở GDNN trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề, trưng bày giới thiệu mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành và mô hình thiết bị đào tạo tự làm. Hàng trăm cơ sở hoạt động GDNN tổ chức cho HS, SV, giáo viên tham quan và tham gia phiên giao dịch việc làm. Ghi nhận của phóng viên, các cơ sở GDNN đều rất phấn khởi khi được tham gia hội nghị - với những hoạt động có ý nghĩa rất lớn trong việc gắn kết giữa nhà trường – nhà tuyển dụng – NLĐ – người học nghề. Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội Khuất Huy Bằng chia sẻ: Nhà trường tham gia ở tất cả các nội dung như giới thiệu tuyển sinh, trình diễn kỹ năng, ký kết với các DN. Dự kiến, nhiều HS năm cuối tham dự nhằm tìm kiếm DN phù hợp để đi làm ngay khi tốt nghiệp.

Trong khi đó, Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội Trần Việt Hùng cho hay: Nhà trường sẽ phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và sản xuất hóa chất sơn MT tổ chức trình diễn kỹ năng nghề Công nghệ sơn ô tô. Đây chính là ngành nghề mà các DN đang rất thiếu nguồn cung lao động. Nhà trường cũng mang tới sản phẩm "Thiết bị giám sát, đánh giá thực tập hàn nguội trong hàn hồ quang tay" đã đạt các giải tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm TP Hà Nội và Quốc gia. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ của nhà trường và DN sẽ tư vấn tuyển sinh, tuyển dụng, giải quyết việc làm. 60 HS của trường đến với hội nghị hy vọng được tham dự các chương trình tư vấn, có thêm những kiến thức, hành trang tốt nhất để gia nhập thị trường lao động.

Nhiều nhà trường, DN hy vọng, qua hội nghị, các bên sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn, đem lại niềm tin trong Nhân dân. Về phía người dân sẽ yên tâm hơn để cho con em tham gia học nghề, sớm có việc làm với mức thu nhập ổn định. Các DN mong muốn sẽ tuyển dụng được những lao động có tay nghề, kỹ năng. Đặc biệt, sau sự kiện này, các cơ sở GDNN trên địa bàn TP có số HS đăng ký nhập học tăng lên rất nhiều.

Những hy vọng đó cũng chính là kỳ vọng của Sở LĐTB&XH Hà Nội về hội nghị có tính lan tỏa sâu rộng và cuối cùng HS, SV ra trường có việc làm, góp phần tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh cho TP và phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2021 đạt 71,5%; lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 50,5%.
Trung tâm đã phát phiếu khảo sát nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động đến HS, SV năm cuối tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP. Đến nay, có khoảng 30 DN đăng ký tham gia tuyển dụng và xuất khẩu lao động với gần 1.500 chỉ tiêu. Đây là cơ hội rất tốt để các HS, SV năm cuối và NLĐ tìm được việc làm phù hợp với mức lương 6 – 10 triệu đồng/tháng, 10 - 20 triệu đồng/tháng, thậm chí lên tới 30 triệu đồng.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành