Gần Tết nhớ chiếc áo ấm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết thay đổi đột ngột trong hai ngày qua dường như đã trở thành “điểm nóng” trên các phương tiện truyền thông và cộng đồng mạng xã hội.

Với nền nhiệt dao động từ 5-8 độ C, không riêng Hà Nội mà còn nhiều tỉnh trong cả nước phải hứng chịu đợt “siêu rét” kỷ lục này. Theo Trung tâm khí tượng Thuỷ văn T.Ư, trong khoảng 30 năm qua, Hà Nội và một số tỉnh thuộc khu vực phía Bắc đang chịu một đợt giá rét kỷ lục. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió tây trên cao nên tại Thủ đô còn có mưa, khiết thời tiết càng rét buốt. Nhiệt độ đã xuống tới dưới 4 độ C.

Theo số liệu quan trắc lúc 6 giờ ngày 24/1, nền nhiệt một số khu vực đã xuống đến âm như: Tam Đảo (Phú Thọ) -0,4 độ C; Sa Pa (Lào Cai)-2 độ C; Đồng Văn (Hà Giang) - 0,2 độ C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) - 4 độ C; khu vực Hà Đông (Hà Nội) 6,5 độ C.
Gần Tết nhớ chiếc áo ấm - Ảnh 1
Do ảnh hưởng của thời tiết nên tuyết đã xuất hiện tại Vườn Quốc gia Ba Vì. Băng giá và tuyết phủ trắng các lối đi và trên các cành lá, thân cây. Đời sống của người dân các tỉnh miền Bắc trong những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 dường như trở nên bớt hối hả, sôi động hơn và cũng có chút xáo động bởi thời tiết.

Trên nền nhiệt đã xuống -3 độ C đến -5 độ C, đặc biệt ở chùa Đồng nhiệt độ có lúc ở mức -6 độ C, băng và tuyết còn phủ kín núi Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh. Đoạn quốc lộ 4D, kéo dài hàng chục cây số, trên đèo Ô Quý Hồ, từ địa phận Sa Pa (Lào Cai) sang huyện Tam Đường (Lai Châu), xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) băng dày hơn 1cm, tuyết rơi trắng trời. Do băng nhiều, phủ kín mặt Quốc lộ 4D nên ngay cả ôtô của lực lượng cảnh sát giao thông cũng không lên được đỉnh đèo. Lực lượng cảnh sát giao thông phải đi bộ khoảng 2km, từ km87 lên đỉnh đèo để phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông Lào Cai làm nhiệm vụ phân luồng, vì xe máy đi qua đoạn đường này hiện cũng không an toàn. Tại vùng núi Phja Oắc, thuộc địa phận xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, đây là lần thứ ba băng tuyết xuất hiện trong mùa đông năm nay.

Tại các địa bàn như: Mường Lống, Huồi Tụ, Nậm Cắn (Kỳ Sơn) ở miền Tây Nghệ An nhiệt độ đo được vào chiều 24/1 chỉ từ 0 -1 độ C. Đặc biệt, tại xã Tam Hợp (Tương Dương) từ sáng 24/1, đã xuất hiện băng tuyết.

Thậm chí, tại Sa Pa, băng tuyết đã phủ trắng thị trấn kéo dài từ khu vực Trạm tôn đến địa phận xã Trung Chải dài khoảng 25km, độ dày tuyết phủ có nơi lên tới 10cm. Theo những người cao niên tại Sa Pa, hàng chục năm nay mới thấy tuyết rơi diện rộng và dày đến như vậy.

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, chính quyền địa phương các tỉnh đều huy động các lực lượng chức năng cùng Nhân dân tham gia chống rét, che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn cho gia súc, che chắn những cây trồng dễ bị tác động của mưa tuyết và rét.

Sự xuất hiện của băng tuyết đã khiến cho nhiều khách du lịch tìm đến chiêm ngưỡng cảnh tượng kỳ thú. Tuy nhiên cũng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân địa phương, khiến bà con bị thiệt hại khá nặng về sản xuất nông nghiệp, hoa màu, gia súc, gia cầm bị chết, sức khỏe của người già và trẻ em bị ảnh hưởng.
Không ít người có điều kiện lên ngắm tuyết cũng cảm thấy xót xa, đau đáu nỗi lo cho những đứa trẻ ở vùng cao, mặt mũi lấm lem, trên người chỉ có mang áo cũ đang ngơ ngác nhìn đoàn người chụp ảnh kỷ niệm. Không ít người sống ở thành phố cũng thấy ái ngại khi chứng kiến hình ảnh những người neo đơn, vô gia cư sau một ngày mưu sinh lại co ro trong giá rét.
Và trong cái giá rét kỷ lục, nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức vẫn tổ chức những chuyến đi từ thiện như chương trình “Tết vì người nghèo” của báo Kinh tế & Đô thị, “Xuân ấm tình yêu thương, “Doanh nhân vì cộng đồng”, tặng quà Tết cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, “Áo ấm cho em”, “Áo ấm mùa đông” nhằm sẻ chia nhọc nhằn, khó khăn và mang chút ấm áp tình người đến với những gia đình nghèo, khó khăn...
Gần Tết nhớ chiếc áo ấm - Ảnh 2

Đại diện doanh nghiệp đồng hành cùng báo Kinh tế & Đô thị tặng quà cho các hộ nghèo
Những món quà dù nhỏ bé, dù mới chỉ mang tính chất động viên, chia sẻ nhưng cũng đủ thắp lên nụ cười, mang lại tình cảm ấm áp cho biết bao hoàn cảnh đặc biệt trong ngày giá lạnh. Và có lẽ, để cái giá rét của thời tiết không còn là nỗi lo lắng, sợ hãi của nhiều người thì những chuyến đi từ thiện giàu ý nghĩa nhân văn ấy, những việc làm hỗ trợ khẩn cấp cho các hoàn cảnh đặc biệt, kém may mắn trong xã hội vẫn cần được lan tỏa, nhân lên mạnh mẽ hơn nữa trong cuộc sống. Bởi người Việt Nam dù ở đâu vẫn giàu lòng trắc ẩn, trái tim người Việt vẫn luôn rực cháy tinh thần thiện nguyện, luôn gìn giữ và phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách". Và cũng bởi, những chuyến từ thiện ấy như nhắc nhớ nhiều người về một ký ức chưa xa. Ký ức trẻ thơ về những ngày giáp Tết, háo hức chờ đợi để rồi vỡ òa vui sướng, hạnh phúc, ấm áp khi được bố mẹ, người thân đan, may hay mua tặng cho một chiếc áo len mới, chiếc áo bông, chiếc quần mới… chất chứa yêu thương.