"Gánh nặng" của Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã trở thành Tổng thống tạm quyền thay bà Park Geun-hye sau cuộc bỏ phiếu luận tội hôm 9/12.

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã trở thành Tổng thống tạm quyền thay bà Park Geun-hye sau cuộc bỏ phiếu luận tội hôm 9/12.
Theo đó, bà Park đã bị đình chỉ hoạt động lãnh đạo từ 17 giờ ngày 9/12 trong khi Tòa án Hiến pháp xem xét bà có tội hay trắng án. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã tiếp nhận quyền lực thay bà Park vào thời gian này.
 
Đây có lẽ là vai trò ông Hwang không ngờ sẽ phải đảm nhận khi mới chỉ được bà Park Geun-hye bổ nhiệm Thủ tướng vào tháng 5/2015. Theo AFP, quyền lực chính trường Hàn Quốc tập trung chủ yếu trong tay chủ nhân Nhà Xanh. Vị trí Thủ tướng vốn mang tính biểu tượng, nhưng giờ lại phải “đứng mũi chịu sào” trong cuộc khủng hoảng chính trị.
Trong trường hợp của ông Hwang, trách nhiệm lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á có thể đặt lên vai ông trong suốt khoảng 6 tháng bà Park bị xem xét luận tội.
Đó thực sự là một nhiệm vụ nặng nề đối với chính trị gia 59 tuổi này, trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối diện một loạt thách thức về kinh tế và an ninh. Đó là tăng trưởng chững lại, nguy cơ chạy đua vũ trang của Bình Nhưỡng chưa hạ nhiệt trong năm qua và nguy cơ từ những biến chuyển của chính trường thế giới sau cuộc bầu cử Mỹ. Hàn Quốc cũng là một trong những đồng minh thân cận của Mỹ tại khu vực châu Á.
Trong một nỗ lực trấn an người dân, ông Hwang đã có bài phát biểu ngắn trên kênh truyền hình sau vụ bỏ phiếu, khẳng định vực dậy nền kinh tế và bảo vệ Seoul khỏi mọi nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng.
“Hỡi người dân Hàn Quốc, cả thế giới đang theo chúng ta… hãy tập trung sức mạnh để vượt qua cả thách thức trong cũng như ngoài nước”, ông Hwang kêu gọi.
Cũng theo AFP, phong cách nghiêm nghị, ít khi biểu cảm của Thủ tướng Hwang khiến ông chưa từng được lòng đa số người dân và chính trường Hàn Quốc. Khi còn là một công tố viên, ông chuyên tâm nghiên cứu tăng cường luật an ninh quốc gia, đặc biệt nhằm vào các nghi phạm thông đồng với Bình Nhưỡng.
Việc này cũng khiến ông vấp phải chỉ trích từ đảng đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền, khi bà Park bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Tư pháp.
Ông cũng không được các nhà làm luật tự do tín nhiệm. Tuy nhiên, Choo Mi-ae, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập hôm 9/12 cũng lên tiếng kêu gọi cho ông Hwang cơ hội “minh chứng năng lực bản thân”, dù trước đó bà cũng nằm trong số chính trị gia chỉ trích Thủ tướng Hàn.
“Việc quan trọng bây giờ là thu hẹp phạm vi sự hỗn loạn chính trường”, bà Choo nói. “Tôi hy vọng ông Hwang sẽ có khả năng hiểu được tâm lý công chúng, và có những chính sách cải cách phù hợp”, bà bổ sung.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần