Gạo thơm Bối Khê - sản vật ngày Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tam Hưng là một xã thuần nông của huyện Thanh Oai có diện tích đất nông nghiệp là 730ha cùng nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.

Sản phẩm gạo thơm Bối Khê của xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai.
Sản phẩm gạo thơm Bối Khê của xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai.
Những năm gần đây, Tam Hưng nổi lên là một trong những điểm cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao cho nội thành Hà Nội. Trong đó phải kể đến sản phẩm gạo thơm Bối Khê mà đáng chú ý hơn cả là giống lúa Bắc thơm số 7 và Nếp cái hoa vàng.

Được sự quan tâm của Sở NN&PTNT Hà Nội, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Tam Hưng đã triển khai chương trình sản xuất lúa hàng hoa chất lượng cao giống Bắc thơm số 7 với diện tích 100ha. Cho đến nay, diện tích vẫn được duy trì và phát triển mở rộng hàng vụ từ 400 – 500ha, chiếm 70 – 80% diện tích đất canh tác của xã. Ngoài ra, từ vụ Mùa năm 2012, HTX đã mạnh dạn đưa giống lúa Nếp cái hoa vàng vào sản xuất và mở rộng diện tích đến vụ Mùa năm 2014 – 2015 là 150ha, cho năng suất bình quân đạt từ 52 – 55 tạ/ha, thu nhập từ 80 – 85 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn giống lúa thường từ 40 – 50%, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn xã.
Quý khách hàng có nhu cầu liên kết tiêu thụ sản phẩm, vui lòng liên hệ: HTX Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp xã Tam Hưng; Địa chỉ: xã Tam Hưng – huyện Thanh Oai – Hà Nội; Người đại diện: Đỗ Văn Kiên – Giám đốc HĐQT – Điện thoại: 0934342879

Lúa Bắc thơm số 7 cho hạt gạo nhỏ dài, màu trắng, dẻo nhiều, có độ dính. Khi nấu lên có mùi thơm ngọt, cơm để nguội vẫn giữ được độ dẻo và mùi thơm, khi ăn có vị đậm đà. Nếp cái hoa vàng là một giống lúa đặc sản, chất lượng cao, được chọn lọc từ giống lúa nếp của địa phương. Nếp cái hoa vàng chỉ được trồng vào vụ Mùa, khoảng từ tháng 5 - 10 Âm lịch. Nếp được gọi là nếp cái hoa vàng do khi lúa trổ đòng, phấn hoa có màu vàng chứ không trắng như các loại lúa khác. Khi nấu lên, hạt gạo vẫn đầy tròn, không vỡ, mùi thơm dịu nhẹ, xôi dẻo, ăn lại đậm đà. Gạo nếp cái hoa vàng được chế biến thành nhiều món như xôi, bánh chưng, nấu rượu. Bánh chưng được làm từ gạo nếp cái hoa vàng thường để được lâu mà không bị cứng hay thiu, mốc. Rượu được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng uống rất êm, ngọt và có mùi thơm đặc trưng… Chính vì thế, gạo thơm của xã Tam Hưng luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Nắm bắt được nhu cầu sử dụng lương thực chất lượng cao, ngon, sạch, an toàn của người tiêu dùng Thủ đô, được sự quan tâm đầu tư của Sở NN&PTNT, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, từ năm 2014, xã Tam Hưng đã tiến hành xây dựng và triển khai dự án xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Gạo thơm Bối Khê”. Đây chính là tiền đề nâng cao uy tín, chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, chế biến sản phẩm trên địa bàn TP. Và đặc biệt, sản vật thơm ngon này sẽ góp phần tăng hương vị đậm đà cho mỗi gia đình trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Hiện nay, sản lượng lương thực của xã Tam Hưng sản xuất ra hàng năm đạt từ 8.000 – 8.500 tấn, trong  khi lượng tiêu thụ của bà con địa phương là khoảng 4.000 tấn. Như vậy, vẫn còn một lượng lương thực rất lớn cần được tiêu thụ. Để đồng hành cùng với bà con nông dân trong sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm, cũng như phát huy những giá trị của nhãn hiệu “Gạo thơm Bối Khê”, năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội phối hợp với UBND xã Tam Hưng và các DN đẩy mạnh khâu phân phối sản phẩm. Trước mắt sẽ đưa gạo tiếp cận với các hệ thống siêu thị Fivimart, các cửa hàng phân phối nông sản thực phẩm an toàn nhằm quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn nữa sản phẩm đến với người tiêu dùng Thủ đô cũng như người dân các tỉnh, TP trong cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần