Gặp nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Việt giới thiệu Hà Nội trên CNN

Tú Anh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình #MyHanoi của Đài truyền hình CNN gây ấn tượng mạnh mẽ thời gian qua khi giới thiệu Hà Nội qua góc nhìn các nhiếp ảnh gia.

Trong hành trình khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của Hà Nội, nhóm làm phim của CNN đã tìm đến những nhiếp ảnh gia có niềm say mê "bắt" các khoảnh khắc cuộc sống ở thủ đô, từ cảnh vật đến con người và những sinh hoạt đời thường.

Một phần clip trong chương trình #MyHanoi

Trong số 6 nhiếp ảnh gia tham dự chương trình, anh chàng Phạm Linh thích lang thang và chụp ảnh vào ban đêm, có khi đi từ giữa khuya đến tận sáng, cố gắng chụp lại những khoảnh khắc đời thường trong cuộc sống. Khi thì là những người lao động ở chợ Long Biên, khi thì anh chiến sĩ cảnh sát đang làm nhiệm vụ hay một cặp đôi đang chụp ảnh cưới bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Là một người Hà Nội gốc, cô gái Trần Lan Chi có sự gắn kết chặt với nơi chôn nhau cắt rốn. Đối với Chi, "mỗi góc phố ở Hà Nội đều là nguồn cảm hứng, từ những quán cà phê vỉa hè đến những hàng cây, con người và những công trình kiến trúc cổ kính".
Trong khi đó, nhà ngoại giao Tây Ban Nha Javier Puig Saura lại gây ấn tượng với người dân Hà Nội theo cách khác. Đó là “ông Tây” hay ngồi uống bia, nói chuyện rồi chụp hình người ta, có khi chụp xong rồi đem in ra tặng lại cho "mẫu ảnh".
Ít ai biết đạo diễn của chương trình này lại là một anh chàng người Mỹ gốc Việt mới 26 tuổi. Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, đạo diễn Dan Tham cho biết, anh đã làm việc cho CNN được 4 năm và chương trình đầu tay lại về Thủ đô Hà Nội, mảnh đất quê hương. “Đó vừa là thử thách lớn vừa là trải nghiệm tuyệt vời”, đạo diễn trẻ chia sẻ.
 Nhà sản xuất Dan Tham

Tiêu chí anh chọn ra 6 nhân vật tham gia chương trình là gì? Quá trình lên ý tưởng và thực hiện như thế nào?
Khi chọn các nhân vật tham gia chương trình #MyHanoi có 3 tiêu chí tôi đặt ra. Đầu tiên, họ chủ yếu là người Việt Nam, đến từ Hà Nội và có hiểu biết sâu rộng, đam mê với thành phố này. Tiếp theo, họ có những cá tính nhiếp ảnh khác nhau để tạo nên sự đa dạng trong chia sẻ và thể hiện. Trong khi Javier Puig Saura có sở thích chụp chân dung người Hà Nội, Lan Chi lại tập trung vào vẻ đẹp kiến trúc cổ nơi đây. Tiêu chí cuối cùng và quan trọng nhất là, họ có câu chuyện riêng về Hà Nội muốn chia sẻ với thế giới.
#MyHanoi được thực hiện trong khoảng 3 tháng, thời điểm chúng tôi bắt đầu tìm nhân vật là vào tháng 11/2016 và mất khá nhiều thời gian để lên ý tưởng, trao đổi về nội dung chia sẻ, trong khi quá trình quay mất 1 tuần và hoàn thành 2 tuần sau đó.
Thông điệp chương trình muốn truyền tải cho người xem ở Việt Nam cũng như trên thế giới là gì?
Các nhiếp ảnh gia tụ họp tại Hà Nội có nhiều xuất phát điểm khác nhau như Javier là một nhà ngoại giao Tây Ban Nha, hay nhiếp ảnh gia Maika Elan từng nổi tiếng với bộ ảnh về cộng đồng LGBT Pink Choice… nhưng có điểm chung là tâm huyết với thành phố này. Là một người Mỹ gốc Việt, tôi đã từng tới Hà Nội, nhưng trải nghiệm với các nhân vật lần này như uống bia hơi Hà Nội, cùng đi Phố đi bộ, len vào những căn nhà cổ, thưởng thức những đặc sản của Thủ đô… Những điều đó khiến tôi thực sự hiểu thêm về Hà Nội.
Tôi mong những người thưởng thức chương trình sẽ biết đến vẻ đẹp của Hà Nội nhiều hơn nữa. Nhưng xa hơn thế , như một nhiếp ảnh gia trong chương trình – anh Hải Thanh có chia sẻ trên sóng CNN: “Nếu bạn yêu thành phố của bạn, thành phố đó sẽ yêu lại bạn”. Thông điệp đó cần được lan tỏa, mong là chương trình sẽ tạo cảm hứng cho chính những người đang sinh sống tại Hà Nội để họ không ngừng tìm kiếm những giá trị đẹp, khám phá thành phố này qua những góc nhìn mới để thêm yêu nó hơn.
Anh có thể chia sẻ những khó khăn khi thực hiện chương trình #MyHanoi?
Sức ép lớn nhất của tôi khi thực hiện chương trình là đảm bảo những câu chuyện về Hà Nội được thể hiện chân thực nhất. Trong thời lượng 30 phút ngắn ngủi, rất khó để truyền tải được đầy đủ vẻ đẹp của Hà Nội và chúng tôi phải lựa ra những nét đặc trưng độc đáo như café trứng, những background nhà Pháp cổ, cuộc sống dưới chân cầu Long Biên... Âm nhạc sử dụng trong chương trình cũng là các sáng tác đậm chất Việt Nam cùng với sự chia sẻ thú vị của các nhiếp ảnh gia đóng góp rất lớn cho chương trình.
Chuyên mục #MyHanoi của Đài CNN là một phần trong hợp đồng trị giá 1 triệu USD quảng bá cho du lịch Hà Nội trong hai năm 2017 và 2018.