Gặp gỡ mùa vàng Mù Cang Chải

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ mỗi độ Thu về, Mù Cang Chải (Yên Bái) lại được tô điểm bởi sắc vàng lúa chín như trải thảm.

Mùa vàng quyến rũ cùng với những nụ cười rạng rỡ của người dân bản địa trong trang phục thổ cẩm hân hoan chào đón sẽ khiến bạn phải lòng ngay lần gặp đầu tiên.
Mùa vàng vùng cao
Mù Cang Chải là một huyện thuộc tỉnh Yên Bái, tọa lạc bên dưới dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 300km. Cảnh đẹp nổi tiếng nhất, làm nên thương hiệu của nơi đây chính là những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ươm, phảng phất hương đồng gió nội, tỏa ra khắp đất trời.
Cũng bởi vẻ đẹp tuyệt mĩ ấy, Mù Cang Chải được Nhà nước xếp hạng là di tích danh thắng cấp Quốc gia.
 Cánh đồng xã Tú Lệ.
Tầm tháng 9, tháng 10 chính là thời điểm thích hợp nhất để khám phá Mù Cang Chải. Những cánh đồng ruộng bậc thang bắt đầu chuyển mình, thay tấm áo mới màu vàng ươm tựa như một bức tranh phong cảnh trữ tình, đầy lãng mạn và cũng là lúc thời tiết đẹp và thuận lợi nhất để khám phá nơi đây.
Nếu muốn phượt Mù Cang Chải, các tín đồ đam mê xê dịch có thể lựa chọn xe máy làm phương tiện di chuyển chính. Sẽ mất khoảng 8 giờ để bạn di chuyển từ Hà Nội lên Mù Cang Chải theo cung đường quốc lộ 32, qua Cầu Trung Hà (Ba Vì).
Tiếp đó là huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), rồi đi vào thị trấn Nghĩa Lộ, xã Tú Lệ của tỉnh Yên Bái. Từ đây, các bạn hãy hỏi người dân cách đi qua đèo Khau Phạ thì tới địa phận của Mù Cang Chải.
Mù Cang Chải có vô số điểm tham quan thú vị, nhưng đến đây vào mùa Thu mà không tới thung lũng ruộng bậc thang Tú Lệ (huyện Văn Chấn, Yên Bái) thì quả là một thiếu sót lớn. Không chỉ có những cánh đồng lúa xào xạc trên những xóm núi, mùi lúa bay theo hương gió bảng lảng trên mái nhà; ở Tú Lệ, còn có một nét văn hóa rất đặc trưng, buồn cười, đó là tục tắm tiên bên những con suối. Đến du lịch nơi đây, rất có thể các bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của những người phụ nữ và trẻ nhỏ đang tắm trên những phiến đá to.
Điểm đến tiếp theo không thể bỏ lỡ chính là xã La Pán Tẩn, nơi được ví như những “dấu vân tay của trời”. Sở dĩ nơi đây được ví von như vậy là bởi những ruộng bậc thang có hình lốc xoáy, cuộn vào nhau. Đây được coi như công trình kiến trúc sáng tạo của người Mông, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007.
Cách khu trung tâm huyện Mù Cang Chải tầm khoảng 7km, xã Chế Cú Nha sẽ mang đến cho các “thượng đế” những trải nghiệm thú vị với cung đường đi khúc khuỷu và hiểm trở. Đổi lại, nơi đây tương đối vắng khách du lịch nên bạn có thể tha hồ tự do khám phá, sáng tác ảnh.
Chưa hết, hành trình khám phá mùa vàng Mù Cang Chải sẽ cho bạn cảm giác tự hào khi chinh phục Khau Phạ - một trong “tứ đại đèo” của miền Bắc với chiều dài 40 kilomet. Đây là một con đèo quanh co, dựng đứng, xếp vào hàng bậc nhất của Việt Nam. Nếu may mắn, bạn sẽ được trải nghiệm nhảy dù, một hoạt động nằm trong lễ hội Mù Cang Chải hàng năm.
Rời đèo Khau Phạ, điểm dừng chân tiếp theo là bản Lìm Mông thuộc xã Cao Pạ luôn ẩn mình trong màn sương. Nơi đây nằm trong tứ đại hiểm địa của vùng Tây Bắc, đầy hấp lực cũng như thách thức với những ai có máu khám phá. Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vùng ruộng lúa đẹp nhất Mù Cang Chải.
Ẩm thực đặc sắc
Đến Mù Cang Chải, du khách đừng quên ghé thăm bản Thái. Đây là một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi. Tới đây bạn sẽ không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc sản, được tắm nước lá thuốc cổ truyền của người Thái mà còn được tham gia những hoạt động giao lưu, đốt lửa trại đầy hấp dẫn.
Trong khi đó, thác Mơ nằm ở giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mỏ Dề có tới 7 tầng thác để bạn dừng chân, thưởng ngoạn phong cảnh hùng vĩ ở nơi đây. Tầng thứ 4 là địa điểm lý tưởng nhất để bạn có thể lưu lại những hình ảnh đẹp có một không hai khi lên Mù Cang Chải.
Cũng như những vùng núi phía Bắc khác, Mù Căng có ẩm thực đặc sắc làm say lòng lữ khách. Đến đây, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ món xôi nếp Tú Lệ nổi tiếng. Xôi thơm, ngon với hương thơm ngào ngạt. Vì có nhiều ruộng bậc thang nên ở Mù Cang Chải, nhất là tầm tháng 5 và tháng 10 có rất nhiều châu chấu. Châu chấu rang có hương vị bùi bùi, thơm thơm, khi nhai sẽ giòn tan, rất vui miệng. Ăn châu chấu rang kèm với xôi nếp Tú Lệ thì quả là đúng điệu.
Ở Tú Lệ còn có một món ăn đặc biệt không kém, đó là cua rang muối. Cua thường sống ở những con suối ở Mù Cang Chải. Thịt cua ngon và chắc, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, thế nhưng ngon nhất vẫn là món cua rang muối. Chỉ với một chút dầu ăn, một chút tỏi, một chút muối, đảo đều lên với cua là đã có một món ăn thơm phức rồi.
Bạn nên chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết như quần áo ấm, áo khoác gió, đồ dùng cá nhân, pin và đồ sạc, máy ảnh, điện thoại, giấy tờ tùy thân trước khi đến Mù Cang Chải. Nếu như bạn đi phượt bằng xe máy thì đừng quên trang bị cho mình mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồ bảo hộ tay chân, găng tay, áo phản quang.
Thời tiết của Mù Cang Chải có thể thay đổi liên tục trong ngày không giống như khu vực đồng bằng. Thường có mưa về đêm, sương mù vào sáng sớm và trời hửng nắng ban ngày. Vì vậy bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác gió và áo mưa khi tới đây, đề phòng những cơn mưa rừng bất chợt. Bạn cũng nên đem theo thuốc chống muỗi và các đồ sơ cứu nhỏ gọn vì đường đèo dốc có thể gặp phải những xây xát bất ngờ.
Thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá Mù Cang Chải là khoảng 15/9 đến 15/10, chính vì thế bạn hãy lên kế hoạch ngay để không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ đáng yêu này nhé!.

Khoảng tháng 5 đến tháng 6 là mùa đổ nước, khi những cơn mưa mùa Hè bắt đầu trút xuống, nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất khô cằn trở nên mềm hơn và nở ra giúp bà con có thể cấy lúa. Đây cũng là thời điểm bà con bắt đầu xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Nếu như tháng 9 đến tháng 10 mùa vàng làm say lòng du khách, những bậc thang loang loáng nước trong nắng chiều tạo nên một vẻ đẹp khiến cho lữ khách không khỏi ngỡ ngàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần