Gặp khó, doanh nghiệp thép vẫn có lãi

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Trọng Khôi - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS) cho biết, mặc dù 6 tháng đầu năm gặp khá nhiều khó khăn, tiêu thụ thấp nhất là thời điểm tháng 3, 4/2017, song nhiều DN của VNS vẫn hoạt động có lãi.

Hiện có 3 đơn vị có kết quả lợi nhuận trước thuế bằng hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm trước, bao gồm: Thép Thủ Đức ước lãi gần 30 tỷ đồng, Kim Khí Hồ Chí Minh ước lãi hơn 35 tỷ đồng, Vinatran ước lãi hơn 17 tỷ đồng.
 Các cá nhân, tập thể được khen thưởng. Ảnh: Khắc Kiên
Ngoài ra, nhiều đơn vị còn lại vẫn có lãi nhưng thấp hơn cùng kỳ năm trước bao gồm Thép Miền Nam lãi hơn 85,5 tỷ đồng, bằng 44,6% so với cùng kỳ năm trước; Thép Tấm lá Phú Mỹ lãi hơn 11 tỷ đồng, bằng 23,9% so với cùng kỳ. Các Công ty như Nhà Bè, Vnsteel Thăng Long, Thép Biên Hoà, VinGal… đều có mức lãi khá cao.
Báo cáo của VNS cũng cho thấy, nhiều đơn vị công ty liên kết có lợi nhuận trước thuế cao hoặc cao hơn so với cùng kỳ bao gồm Thép Việt Trung lãi hơn 67 tỷ đồng, Tấm lá Thống Nhất lãi gần 45,8 tỷ đồng, Việt Nhật lãi gần 20 tỷ đồng, IBC lãi hơn 116 tỷ đồng…
Các đơn vị còn lại tuy có lãi, nhưng kết quả lợi nhuận hầu hết đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. Có thể kể đến như PSC Posco lãi hơn 12 tỷ bằng 23,76% so với cùng kỳ năm 2016, Vinausteel lãi hơn 32 tỷ đồng, bằng 32,46% so với cùng kỳ, Tôn Phương Nam lãi hơn 58 tỷ đồng so với cùng kỳ, bằng 42,45%...
Trong nửa đầu năm 2017, Tổng Công ty đã tăng cường kết nối, phối hợp hoạt động của các đơn vị trong hệ thống trong việc sản xuất kinh doanh thép V, tiêu thụ thép dẹt, phôi thép, mua nguyên vật liệu… Đồng thời, làm việc với thép Việt Trung nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, nâng cao hiệu quả công tác bán hàng, hỗ trợ hoạt động mua nguyên liệu đầu vào.
Chính những nỗ lực này đã khiến nhiều đơn vị của VNS hoạt động có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đại diện VNS cũng cho rằng, trong nửa năm qua, công tác xây dựng kế hoạch đầu tư tại các đơn vị còn bộc lộ còn nhiều yếu kém, các vướng mắc liên quan đến quản lý đất đai, bất động sản từ các năm trước chưa được triệt để…
Do đó, trong 6 tháng cuối năm, VNS sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp tiêu thụ thép dẹt, thép dài và phôi giữa các đơn vị trong hệ thống; Theo dõi và đánh giá hoạt động mua nguyên vật liệu tại các đơn vị.
“VNS sẽ cập nhật thường xuyên tình hình thị trường thép trong và ngoài nước; nghiên cứu để có các báo cáo đánh giá, dự báo mang tính dài hạn về tình hình thị trường nhằm hỗ trợ công tác triển khai các dự án đầu tư trong tương lai và hỗ trợ các đơn vị trong việc tìm kiếm và phát triển thị trường mới…” - ông Nguyễn Trọng Khôi khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần