Gặp mặt đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1), ngày 5/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gặp mặt đại diện các thế hệ đại biểu (ĐB) Quốc hội các thời kỳ.

Tính đến nay, từ khóa I đến khóa XIII, Quốc hội đã có 5.976 ĐB được bầu, đến nay chỉ còn 2.497 ĐB Quốc hội còn sống. Có người đã trên 100 tuổi, có người gần 100 tuổi, có người đã trên 90 tuổi, và kế bước là các ĐB Quốc hội khóa XIII. 70 năm qua, những giá trị của Quốc hội trong công cuộc dựng nước và giữ nước vẫn còn nguyên giá trị.
Gặp mặt đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ - Ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VOV

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: "Có nhiều ĐB đã hy sinh ngay sau khi được bầu, có người dân đi bầu cử, người bảo vệ bầu cử đã hy sinh trong cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước nhà để non sông thu về một mối. Nhiều vị ĐB Quốc hội đã đi xa nhưng các ĐB sẽ mãi mãi đồng hành cùng dân tộc, tham gia kháng chiến kiến quốc với tư cách là ĐB Quốc hội để non sông thu về một mối, xây dựng bảo vệ xây dựng nước nhà, xây dựng CNXH, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Quốc hội chính là kết tinh của tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của Nhân dân để giành lấy thành quả cách mạng xây dựng cuộc sống ấm no, xây dựng nhà nước cách mạng dân chủ Nhân dân cho nên phải gắn bó với Nhân dân mới xứng đáng là ĐB của Nhân dân".

Tại cuộc gặp mặt, các ĐB Quốc hội đại diện cho các khóa Quốc hội đã ôn lại những kỷ niệm gắn liền với những dấu ấn trưởng thành của Quốc hội. ĐB Quốc hội Nguyễn Văn Yểu (ĐB từ khóa IX-XI) nhớ lại khi nhiều kiến thức thể hiện tinh hoa của dân tộc đã được Bác Hồ, vị lãnh tụ dân tộc, ĐB Quốc hội đầu tiên được bầu với số phiếu cao nhất lúc bấy giờ đưa vào trong Quốc hội ngay những Quốc hội khóa đầu tiên.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Yểu, đến Quốc hội khóa XIII, thể chế chính trị đã có nhiều bước tiến dài, phục vụ cho sự phát triển của đất nước qua từng thời kỳ, giai đoạn, thể chế chính trị được hoàn thiện một bước dài. Nhưng điều ấn tượng và thành công nhất được đúc kết trong suốt 3 nhiệm kỳ làm ĐB của ông chính là trong 70 năm qua, Quốc hội đã ban hành 5 bản Hiến pháp thể chế hóa quan điểm của Đảng trong các thời kỳ từ đấu tranh kháng chiến chống Pháp, Mỹ cho đến thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước đã đưa các luận điểm của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân do dân, vì dân vào trong các bản Hiến Pháp, đặc biệt mới đây là bản Hiến pháp mới năm 2013 đã kết tinh của dân tộc, đề cao quyền con người, quyền công dân và đó chính là điều mà CNXH luôn hướng tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần