Gặp mặt nhân chứng lịch sử của 5 cánh quân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/4, hơn 200 tướng lĩnh, sĩ quan quân đội trong 5 cánh quân tiến đánh giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975 đã có buổi gặp mặt các bạn trẻ TP HCM tại Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc Lập).

Dự buổi gặp mặt có: Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Trung tướng Phan Tấn Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, cùng nhiều tướng lĩnh, sĩ quan quân đội thuộc 5 quân đoàn của 5 cánh quân.

 
Lãnh đạo TP.HCM với những cựu binh 40 năm trước.
Lãnh đạo TP.HCM với những cựu binh 40 năm trước.
Trung tướng Vũ Văn Thực (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 Chiến dịch Hồ Chí Minh, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4) khẳng định: “Tầm vóc thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là chiến công vĩ đại nhất trong lịch sử chiến tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam”.

Ngày 4/3/1975, Quân đội ta bắt đầu tấn công Buôn Ma Thuật, mở màn chiến dịch. Sau 56 ngày đêm, 5 cánh quân gồm: Quân đoàn 1, Quân đoàn 2, Quân đoàn 3, Quân đoàn 4 và quân đoàn 232, thực hiện mệnh lệnh của Trung ương Đảng đã thần tốc tiến về, hợp vây Sài Gòn, đánh chiếm 5 mục tiêu chiến lược gồm: Tân Sơn Nhất, Bộ tổng Tham mưu ngụy, Tổng nha Cảnh sát ngụy, Biệt khu Thủ đô ngụy, Dinh Độc Lập.

Đúng 11 giờ 30 phút, ngày 30/4/1975, mũi tiên phong của Quân đoàn 2, xe tăng mang số hiệu 390 đã húc đổ cổng Dinh Độc Lập, Trung úy Bùi Quang Thận đã tiến lên cắm lá cờ cách mạng trên nóc Dinh độc lập, đánh dấu ngày đất nước Việt Nam thống nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng những hy sinh, mất mát và cống hiến của các chiến sỹ trong 5 cánh quân của Chiến dịch Hồ Chí Minh tiến vào giải phóng Sài Gòn sẽ vẫn mãi được khắc ghi trong lòng người dân Sài Gòn và giờ là TP HCM. Lãnh đạo thành phố luôn biết ơn những công lao đó để đáp đền và dạy dỗ lớp trẻ, những người đang và sẽ tiếp bước chiến công của các anh bộ đội Cụ Hồ để xây dựng TP.HCM thành một thành phố xứng tầm khu vực và thế giới”.

Đại diện thế hệ trẻ TP HCM, Tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Gấm (29 tuổi, công tác tại Khoa dược - Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM) báo cáo với những cựu binh năm xưa về thành tích của những công dân trẻ của thành phố hiện nay: “Chúng cháu không sống trong những ngày tháng lịch sử của 40 năm trước, nhưng qua những bài học trên ghế nhà trường, qua những câu chuyện của cuộc sống chúng cháu biết đến sự hy sinh, những cống hiến của các chú, các bác, các ông… trong chiến tranh cũng như trong xây dựng đất nước để có được thành phố phát triển như ngày hôm nay.

Qua cuộc gặp mặt tuy ngắn ngủi nhưng đầy nghĩa tình này, chúng cháu càng hiểu thêm về những ngày tháng lịch sử cách đây 40 năm, chúng cháu nguyện phấn đấu hơn nữa, xây dựng TP.HCM, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm Châu, để đền đáp sự hy sinh anh dũng của bao liệt sĩ, sự cống hiến của các chú, các bác, các ông để có hòa bình ngày hôm nay!”.