Gấp rút hoàn thành gieo cấy vụ Xuân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, công tác gieo cấy vụ Xuân năm 2018 của Hà Nội sẽ hoàn thành trong tháng 2. Tuy nhiên, điều kiện nguồn nước ít thuận lợi khiến mục tiêu trên không đạt. Hiện các địa phương đang tích cực vận động bà con nông dân xuống đồng sản xuất, phấn đấu kết thúc gieo cấy trước ngày 5/3.

Tỷ lệ gieo cấy đạt khoảng 93%
Là một trong bốn địa phương khó khăn nhất về nguồn nước vụ Xuân, nhưng đến nay, tổng diện tích canh tác đã có nước của huyện Phúc Thọ đã đạt khoảng 95%. Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Việt Liên cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP về việc “lấy nước đến đâu, làm đất đổ ải, gieo cấy tới đó”, toàn huyện đã vận động bà con gieo cấy đạt trên 80% tổng diện tích.
 Bà con nông dân xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2018. Ảnh: Trọng Tùng
Trong khi đó, tại một trong những địa phương có tập quán cấy muộn nhất của TP là huyện Sóc Sơn, những ngày qua, bà con nông dân cũng hối hả xuống đồng. Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Nguyễn Ngọc Tân cho biết, tỷ lệ lấy nước trên địa bàn đến nay đạt khoảng 93%, cùng với đó, khoảng 70% diện tích ruộng đồng đã hoàn thành công tác gieo cấy.

Cùng với hai huyện Phúc Thọ và Sóc Sơn, công tác gieo cấy vụ Xuân năm 2018 cũng diễn ra sôi nổi, khẩn trương ở khắp các địa phương của Hà Nội. Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tính đến nay, tổng diện tích gieo cấy toàn TP đã đạt trên 93%. Địa phương dẫn đầu toàn TP về tiến độ gieo cấy vụ Xuân là Ba Vì, Sơn Tây. Trong khi đó, một số địa phương ven đô, diện tích gieo cấy đạt thấp hơn, do có tập quán cấy vụ Xuân muộn như Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh…

Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Thị Thoa cho biết, vụ Xuân năm 2018 là một trong những thời vụ khó khăn nhất về nguồn nước từ trước đến nay. Thêm vào đó, việc thời tiết lạnh dưới 150C kéo dài suốt thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất là những nguyên nhân khiến tiến độ gieo cấy của Hà Nội không về đích đúng kế hoạch.
Tuy nhiên, với chỉ đạo sâu sát của TP, công tác gieo cấy vụ Xuân năm nay đã cơ bản hoàn tất. Hiện, TP đang tiếp tục đôn đốc các địa phương tập trung vận động, hỗ trợ bà con nông dân, phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ Xuân trước ngày 5/3 theo đúng khung thời vụ sản xuất của khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Tập trung trữ nước tưới dưỡng

Song song với việc hoàn thành gieo cấy vụ Xuân, công tác bảo đảm nguồn nước phục vụ tưới dưỡng cũng được đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh nguồn nước năm nay có nhiều yếu tố bất thuận. Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong cho biết, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các xã, phường phối hợp với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích tiếp tục lấy nước, tích trữ nước vào hệ thống kênh mương nội đồng, ao hồ, sông ngòi. Đồng thời, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, hoành triệt kênh tiêu, nhằm tránh rò rỉ và chống thất thoát nguồn nước, bảo đảm cung cấp đủ nước chăm sóc lúa sau gieo cấy.

Để bảo đảm nguồn nước đáp ứng nhu cầu tưới dưỡng trong những tháng tới, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Trần Thanh Nhã đề nghị Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục duy trì mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Sơn Tây ở mức +3,5m trở lên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận hành hệ thống các công trình thủy lợi.

Cũng theo ông Nhã, Hà Nội đã sẵn sàng phương án dự phòng trong trường hợp mực nước sông Hồng xuống thấp, các trạm bơm không thể vận hành khiến nguồn nước tưới dưỡng bị thiếu hụt. Theo đó, sẽ nghiên cứu, cho phép sử dụng nguồn nước tích trữ từ các hồ chứa thủy lợi. Theo tính toán, dung tích của 13 hồ chứa lớn trên địa bàn Hà Nội hiện đạt khoảng 97 triệu mét khối - lưu lượng có thể bảo đảm đáp ứng nhu cầu về nguồn nước trong trường hợp khẩn cấp.