Gạt bỏ bất ổn tại Washington, chứng khoán Mỹ phá đỉnh khi Nasdaq vượt 13.000 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh mới khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ tung thêm nhiều biện pháp kích thích đối phó Covid-19.

Chốt phiên giao dịch ngày 7/1, chỉ số Nasdaq Composite leo dốc 2,6% lên 13.067,48 điểm, khi cổ phiếu Microsoft và Alphabet đều tăng hơn 2% và cổ phiếu Apple nhảy vọt 3,4%. Chỉ số Dow Jones cộng 211,73 điểm, khoảng 0,7%, lên mức 31.041,13 điểm. Có thời điểm, Dow Jones đã tăng hơn 300 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,5% lên 3.803,79 điểm.
Phiên giao dịch ngày thứ Năm ghi nhận lần đầu tiên Nasdaq Composite vượt ngưỡng 13,000 điểm. Đây cũng là lần đầu tiên Dow Jones và S&P 500 lần lượt chốt phiên trên mức 31.000 điểm và 3.800 điểm.
 Chứng khoán Mỹ lập đỉnh nhờ kỳ vọng có thêm gói kích thích kinh tế lớn hơn.
Cổ phiếu Walgreens Boots Alliance tăng mạnh 5,2% và dẫn đầu đà tăng của Dow Jones nhờ báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý mạnh hơn dự báo.
Cổ phiếu ông lớn ngân hàng JPMorgan Chase nhích 3,3% sau khi  ngân hàng này được một chuyên gia phân tích tại Bank of America nâng hạng từ mức trung lập lên mua vào.
Lĩnh vực công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu lần lượt cộng 2,7% và 1,8%, qua đó hỗ trợ chỉ số S&P 500.
Bất chấp vụ bạo loạn do người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây ra tại Quốc hội Mỹ, các chỉ số trên sàn Phố Wall vẫn tăng mạnh khi giới đầu tư gạt bỏ bất ổn này và kỳ vọng vào khả năng có thêm gói kích thích tài khóa.
"Không có gì là khó hiểu, vì vụ biểu tình bạo loạn trên không có tác động gì đến hướng đi của nền kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp hay lãi suất cả” -  Peter Boockvar - Giám đốc Đầu tư tại Bleakley Advisory Group lý giải.
Quốc hội Mỹ hôm 7/1 kết thúc việc đếm phiếu đại cử tri và công bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên Dân chủ Joe Biden với 306 phiếu, vượt xa Tổng thống Trump với 232 phiếu. Vốn chỉ là thủ tục thường mất chưa đến 30 phút, nhưng phiên họp lưỡng viện lần này đã kéo dài qua đêm khi bạo loạn xảy ra tại Điện Capitol.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một tuyên bố sau khi Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden rằng “sẽ có việc chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1/2021”.
Ông Tom Lee - đồng sáng lập công ty tư vấn Fundstrat Global Advisors nhận định: "Tôi nghĩ lý do thị trường không quá quan ngại về vụ bạo loạn là sự việc đó không hề thay đổi quá trình chuyển giao quyền lực".
Ngoài ra, kết quả cuộc bầu cử tại bang Georgia cũng cho thấy đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện. Điều này khiến nhà đầu tư thêm kỳ vọng chính phuu Mỹ sẽ tung các chính sách kích thích nhanh và mạnh hơn nữa. Tâm lý lạc quan này đã góp phần kéo chứng khoán Mỹ đi lên vài phiên qua.
JJ Kinahan - chiến lược gia thị trường của TD Ameritrade, nói rằng kết quả bầu cử càng củng cố kỳ vọng "Làn sóng xanh" của Đảng Dân chủ sẽ giúp các gói kích thích tài khóa quy mô lớn hơn được thông qua nhanh hơn, qua đó tác động tích cực tới nền kinh tế vĩ mô và thị trường.
Về mặt dữ liệu kinh tế, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 787.000 người trong tuần kết thúc ngày 31/12/2020, thấp hơn dự báo 815.000 người từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đẩy mạnh mua cổ phiếu trong phiên này sau khi Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết chỉ số hoạt động phi sản xuất tại Mỹ tăng từ 55,9 điểm trong tháng 11/2020 lên 57,2 điểm trong tháng 12/2020, cao hơn dự báo đạt 54,5 từ các chuyên gia kinh tế./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần