Gây án mạng vì tưởng nhầm là kẻ trộm chó

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khoảng đầu năm 2009, tại thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, HN xảy ra tình trạng mất trộm chó, đám thanh niên làng đã bức xúc bàn nhau phục kích kẻ gian.

KTĐT - Khoảng đầu năm 2009, tại thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, HN xảy ra tình trạng mất trộm chó, đám thanh niên làng đã bức xúc bàn nhau phục kích kẻ gian. Nhưng chính vì sự tự phát và quá khích đã dẫn đến án mạng, khiến 11 bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Sự quá khích phải trả giá

Đêm 1.5.2009, tại khu vực nhà cầu chợ lối lên chùa Trăm Gian, thuộc xã Tiên Phương, có một nhóm thanh niên địa phương gồm Vũ Tuấn Giang, Nguyễn Danh Hải, Nguyễn Danh Mạnh, Vũ Tuấn Toàn, Nguyễn Đình Hải, Nguyễn Đình Tài, Tống Văn Khoa, Vũ Đình Nghị, Tống Nguyên Tường  tụ tập. Các đối tượng này đã chuẩn bị hung khí như dao, kiếm, tuýt sắt, bàn nhau phục kích kẻ gian đi câu trộm chó.

Tuấn Giang và Danh Hải đã bàn nhau chia mọi người thành 2 nhóm phục kích. Đến khoảng 2h sáng ngày 2.5, nhóm của Tuấn Giang phụ trách thấy anh Trần Văn Sơn (SN 1973, trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) điều khiển xe máy BKS 33 K6 -2371, chở anh Nguyễn Quang Vinh (SN 1981, trú tại Phú Lãm, Hà Đông) chạy trên đường tỉnh lộ 419 từ hướng UBND xã Tiên Phương về hướng huyện Quốc Oai. Vì thấy trên xe anh Sơn có chiếc bao tải dứa, người ngồi sau lại cầm thanh sắt, nghĩ ngay là đối tượng đang đi rình câu trộm chó, Tuấn Giang đã hô lên.

Nghe thấy hô, Vũ Tuấn Toàn và Tống Văn Khoa vội khiêng bàn thịt lợn ra chặn đường. Thấy bị chặn anh Sơn quay đầu xe chạy, nhưng ngay lúc đó Vũ Tuấn Giang tay cầm kiếm, tay gạch đã xông đến tấn công làm chiếc xe máy anh Sơn bị đổ, Nguyễn Quang Vinh ngồi sau vội nhảy ra chạy tháo thân. Còn anh Sơn do bị ngã nên 2 nhóm phục kích đã lao đến kẻ dao, người gậy đánh chém tới tấp. Nghe thấy tiếng hô hét, Tống Văn Giang và Vũ Kim Thế nhà ngay gần đó cũng xông ra cùng đánh hội đồng.

Khi thấy anh Sơn nằm bất động, một số đối tượng trong nhóm lại tiếp tục cầm hung khí đuổi đánh anh Quang. Kết quả anh Sơn bị tử vong, anh Quang bị thương nặng. Các đối tượng gây án bị bắt và bị truy tố về tội “giết người” theo điều 93, khoản 1, điểm n của Bộ Luật hình sự.

Bài học cho nhiều miền quê

Có thể thấy, thời gian vừa qua, tại nhiều miền quê đã xảy ra tình trạng câu trộm chó của dân. Nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị bắt đều bị đánh đập dã man, gây ra những vụ án kinh hoàng, khiến cho miền quê vốn bình yên thêm xáo động. Như vụ xảy ra hồi tháng 6.1010 tại xã Đông Hưng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An dân làng đã đánh chết 2 đối tượng đi câu trộm chó. Thậm chí họ còn đem đốt cả xác người lẫn xe máy.

Lý giải cho việc làm vi phạm pháp luật của mình nhiều người dân trả lời vì quá bức xúc với tình trạng bị mất trộm chó. Nhiều người nói, con chó đối với thành thị có thể giá trị không lớn, nhưng đối với làng quê thuần nông nó cũng được xem là tài sản có giá. Trong khi các cơ quan chức năng tại những nơi đã từng xảy ra việc mất trộm chó dường như thiếu sự quyết liệt dẫn đến tình trạng trên kéo dài. Và từ bức xúc dẫn đến quá khích, khi bắt được đối tượng xấu họ đã tự xử cho hả dạ.

Cũng cần phải nói rằng, lối suy nghĩ vốn có tính cố hữu ở nông thôn, như cậy gần nhà, gần làng, ỷ số đông “cả làng cùng đánh công an biết bắt ai, bắt thì bắt hết cả làng liệu có bắt được không?”. Chính lối suy nghĩ đơn giản không hiểu biết pháp luật đã khiến họ chỉ trong phút bốc đồng, đã biến từ anh nông dân chất phác thành kẻ phạm tội. Đằng sau đó là gánh nặng cho cả gia đình và người thân.

Trước khi vụ án đánh chết người vì nghi trộm chó xảy ra ở xã Tiên Phương, Chương Mỹ được đưa ra xét xử, thì vào hồi tháng 3.2010, 7 bị cáo ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, HN cũng với tội danh như trên đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tổng cộng 80 năm tù. Trong đó bị cáo nặng nhất lĩnh 14 năm tù.

Laodong.com.vn tiếp tục thông tin về vụ án trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần