Gây dựng sân sau

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Seychelles, Mauritius và Sri Lanka có tầm quan trọng đặc biệt đối với định hướng chiến lược và địa chính trị mà ông đã theo đuổi sau khi lên cầm quyền.

Các điểm dừng chân trong chuyến thăm của ông Modi đều ở khu vực Ấn Độ Dương, ở giữa hoặc ven bờ Ấn Độ Dương. Ông Modi không thể không tranh thủ họ nếu muốn thực hiện thành công mục tiêu cao xa đã đề ra là đưa Ấn Độ trở thành một cường quốc biển và đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực này, hay nói theo cách khác thì đó là mục tiêu biến Ấn Độ Dương trở thành khu vực sân sau của Ấn Độ.
Tổng thống Sri Lanka Mithripala Sirisena (giữa) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) nhân chuyến viếng thăm New Delhi ngày 16/02/2015
Tổng thống Sri Lanka Mithripala Sirisena (giữa) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) nhân chuyến viếng thăm New Delhi ngày 16/02/2015
Về phương diện này, Trung Quốc đã đi trước Ấn Độ hay cũng có thể nói các thời chính phủ trước ông Modi ở Ấn Độ đã để cho Trung Quốc đi trước. Trung Quốc đã dùng tiền đầu tư trực tiếp, ưu đãi tín dụng và viện trợ tài chính để chinh phục những nước xung quanh Ấn Độ và mới đây nhất còn đưa ra ý tưởng về hình thành "Con đường tơ lụa trên biển". Bây giờ, ông Modi chủ trương dùng hợp tác kỹ thuật và quân sự để cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc, thể hiện cụ thể chẳng hạn như ở chỗ Ấn Độ giúp Seychelles khảo sát và vẽ bản đồ địa lý toàn bộ vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế làm cơ sở cho đảo quốc này quy hoạch chiến lược phát triển. Với Mauritius có chuyện ký kết thỏa thuận về việc Ấn Độ bán tàu chiến cho nước này. Sri Lanka còn có tầm quan trọng to lớn hơn cả đối với Ấn Độ vì cặp quan hệ song phương này cho tới tận gần đây không được êm đẹp và vì Sri Lanka thiên lệch hẳn về phía Trung Quốc. Nhưng vị tổng thống mới ở Sri Lanka đã có điều chỉnh chính sách đối ngoại rất cơ bản và dành ưu tiên đặc biệt cho thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ.

Rõ ràng, muốn đẩy lùi ảnh hưởng của các đối tác bên ngoài, trước hết của Trung Quốc, ở khu vực thì Ấn Độ không thể không dành ưu tiên đối ngoại hàng đầu cho việc đẩy mạnh phát triển quan hệ với các nước láng giềng. Muốn trở thành cường quốc biển, cường quốc khu vực và thế giới thì Ấn Độ trước hết phải giành về được sự công nhận của các nước láng giềng và phải gây dựng được khu vực ảnh hưởng đúng với nghĩa của khái niệm "sân sau", lại càng không thể để cho đối tác nào đó ở bên ngoài thành công trong việc biến vùng láng giềng của Ấn Độ thành khu vực sân sau của họ. Với chuyến đi này, ông Modi muốn khẳng định là Ấn Độ đang hoạch định lại chiến lược biển và sắp xếp lại quan hệ với các nước láng giềng cũng như muốn củng cố và tăng cường sự tin cậy của các nước láng giềng và ở Ấn Độ Dương vào Ấn Độ.