Gậy ông đập lưng ông

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CLB Long An, một trong những lá cờ đầu của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang rơi vào bi kịch do chính họ tạo ra.

Ban đầu, đội bóng này tạo cuộc phản kháng hài hước khi phản ứng quyết định của trọng tài. Nhưng rút cuộc, họ nhận được sự cười chê của dư luận và cuối cùng lâm vào bi kịch.
 
 Các cầu thủ Long An trở lại sân tập trong tâm trạng lo lắng, chờ đợi án phạt từ VFF. Ảnh: Nguyễn Đăng
Khi phản ứng quyết định của trọng tài, bỏ không thi đấu, Long An những tưởng sẽ mang đến áp lực cho Ban tổ chức (BTC) giải vốn đang đối diện với nhiều sóng gíó vì sự non kém của trọng tài. Họ cũng tự tin vào khả năng thách thức của mình khi BTC giải đang lâm vào thế yếu. Nhưng, sự phản ứng tiêu cực của đội bóng này đã không nhận được sự hưởng ứng từ dư luận. BTC phải muối mặt, nhưng thảm họa thực sự đã xảy đến với Long An. Xét trên những tiêu chí chuyên nghiệp, Long An đã mắc sai lầm lớn khi đi ngược lại giá trị mà mình đã góp phần xây dựng. Và không ai có thể cảm thông, ủng hộ một đội bóng coi thường khán giả, hủy hoại những giá trị tốt đẹp của môn thể thao Vua.
Cuối cùng, trước sức ép từ nhiều phía, Long An từ chỗ đòi truy trọng tài đã phải cúi đầu nhận sai, gửi lời xin lỗi BTC giải và người hâm mộ. Nhưng, sóng gió không phải vì thế mà dừng lại. Long An đã đi một nước cờ cao nhằm tìm kiếm sự cảm thông là cách chức HLV trưởng, Chủ tịch CLB từ chức và các cầu thủ cầm đầu vụ phản kháng đều nhận án kỷ luật nội bộ. Thế nhưng, cơ quan quản lý và dư luận lại không dễ dàng chấp nhận những lời xin lỗi muộn màng và những phản ứng nhằm xoa dịu dư luận. Những bản án rất nặng đã được tuyên từ Ban Kỷ luật VFF.
Án phạt từ cơ quan quản lý khiến Long An vốn yếu về lực lượng sẽ lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn. Nhưng, mất mát về chuyên môn có thể khỏa lấp bằng thời gian và những tăng cường về lực lượng ở giai đoạn nghỉ sắp tới. Thậm chí, ban lãnh đạo đội bóng có thể tìm một nhà cầm quân giỏi hơn HLV Ngô Quang Sang dễ như trở bàn tay. Nhưng, mất mát về danh tiếng, uy tín trên cầu trường mới là thứ không thể đong đếm.
CLB Long An, mô hình chuẩn về bóng đá chuyên nghiệp, đội bóng mới mùa đầu nêu cao tinh thần cao thượng, sẵn sàng phạt những ai phản ứng lại trọng tài giờ đã bị mai một về danh tiếng. Và như đã nói, họ còn làm khó cho ông bầu của mình là Võ Quốc Thắng vốn đang ngồi ghế cao ở VPF. Đáng sợ nhất lúc này là những giá trị, nền tảng mà Long An theo đuổi bao lâu nay sẽ đổ xuống sông bể. Thậm chí, cuộc khủng hoảng về tâm lý có thể đẩy đội bóng rơi vào tấn bi kịch không có lối thoát.
Từ câu chuyện của Long An, quay sang cơn cuồng nộ tại Lạch Tray thấy một điểm chung là sự nóng giận mất khôn đã đẩy các đội bóng vào cảnh mất mát. Các CĐV Hải Phòng vốn nổi tiếng là cuồng nhiệt nhưng chính họ đang mang đến khó khăn cho đội nhà vì sự phản ứng thái quá với trọng tài và đội khách.
Bóng đá khắc nghiệt và ở đó, tiểu xảo thường xuyên được các đội bóng sử dụng như thứ vũ khí đắc lợi. Nhưng, chơi tiêu xảo cũng giống như chơi dao, nếu không kiểm soát được vở kịch được cảm xúc, chính người trong cuộc sẽ phải trả giá cực đắt. Bởi lẽ, bất cứ cuộc chơi nào cũng có luật lệ của nó. Mỗi đội bóng đều có xu hướng bảo vệ quyền lợi của mình và họ sẽ không chấp nhận để đối thủ tung hoành giữa cuộc chơi. Và cả BTC giải nữa, có lúc họ nhu, nhưng đến thời điểm cần cương để bảo vệ luật chơi và bảo vệ chính mình thì họ sẽ hành động. Hải Phòng, Long An và nhiều đội bóng khác đã bị trả giá vì không hiểu quy luật này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần