Gazprom sẽ duy trì ổn định lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom cho biết họ hy vọng sẽ duy trì lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu trong tương lai tương đương mức đạt được trong những năm qua.

Gazprom sẽ duy trì ổn định lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu. 

Tập đoàn dầu mỏ Gazprom của Nga có kế hoạch duy trì xuất khẩu khí đốt sang các nước ngoài ngoài khu vực Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tương đương mức xuất khấu trong những năm gần đây, phụ trách xuất khẩu của Gazprom Elena Burmistrova thông báo tại Hội nghị Khí đốt châu Âu. CIS được sáng lập bởi 3 nước là Belarus, Nga và Ukraina.
"Trong năm 2019, xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang các nước ngoài khu vực CIS đạt mức 199,3 tỷ mét khối khí đốt, trong đó bao gồm 382 triệu mét khối xuất khẩu cho Trung Quốc... Một điều rõ ràng là tập đoàn Gazprom đã và vẫn là nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất tại châu Âu và thế giới.
“Trong tương lai, chúng tôi hy vọng xuất khẩu sang châu Âu sẽ duy trì ở mức đã đạt được trong những năm qua với điều kiện thời tiết thuận lợi” - Burmistrova cho hay.
Liên quan đến xuất khẩu khí đốt của Nga, tập đoàn Gazprom vừa chính thức chuyển 1 tỷ mét khối khí đốt đầu tiên thông qua đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.
Thông báo của Gazprom mới đây cho biết, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga đã cung cấp 1 tỷ mét khối khí đốt đầu tiên thông qua Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Gazprom, 54% trong số này sẽ chảy sang Thổ Nhĩ Kỳ và phần còn lại đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria, nhánh thứ hai của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.
Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một dự án chung lớn của Nga- Thổ Nhĩ Kỳ được xây dựng trong thời gian kỷ lục, chưa đầy 3 năm. Công suất của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là 31,5 tỷ mét khối khí mỗi năm. Việc giao hàng thương mại qua đường ống dẫn khí bắt đầu vào ngày 1/1/2020.