Gazprom tăng tốc hoàn thiện tuyến ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Lãnh đạo tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom cho biết họ chuẩn bị đưa vào vận hành trạm nén khí Slavyanskaya - điểm khởi đầu của Dòng chảy Phương Bắc 2.

Gazprom đang tăng tốc hoàn thành các hạng mục chính của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 ở phần lãnh thổ Nga.
Hãng tin Tass dẫn tuyên bố từ tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom cho thấy họ đã hoàn thành một số hạng mục của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trên phần lãnh thổ Nga, chuẩn bị đưa vào vận hành trạm nén khí Slavyanskaya (CS). 
"Trạm nén khí Slavyanskaya là điểm khởi đầu của tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, các hoạt động vận hành và khởi động đang được tiến hành", tuyên bố của Gazprom nêu rõ.
 Gazprom đang tăng tốc hoàn thành các hạng mục chính của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Theo thông báo mới nhất, Gazprom đã thực hiện xong việc hàn các đường ống dài 880 km, kéo dài từ Gryazovets và trạm nén khí Slavyanskaya (CS) ở Tây Bắc nước này nhằm mở rộng khả năng truyền khí phục vụ cho việc truyền khí của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Ngoài ra, Gazprom cũng xây dựng một khu phức hợp để sản xuất, lưu trữ và vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng trong khu vực lân cận của trạm nén khí Portovaya.
Tuyên bố của Gazprom cho thấy quá trình chuẩn bị cho việc vận chuyển, nguồn nhiên liệu và các vấn đề kỹ thuật đã gần như hoàn tất. Hiện các nhà thầu đã xây dựng được 80% dự án đưa khí đốt  từ Nga sang châu Âu. Dòng chảy Phương Bắc 2, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Trước đó, Giám đốc điều hành của Gazprom Alexey Miller tuyên bố rằng chỉ cần 5 tuần để hoàn thiện các vấn đề lắp đặt kỹ thuật của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sau khi Đan Mạch cấp phép cho dự án.
Những tiến độ hiện tại cho thấy Gazprom đang rất nỗ lực để đạt tiến độ dự án là hoàn thành trong năm 2019, bắt đầu chạy thử nghiệm vào năm 2020.
Đây không chỉ là tin tốt lành cho Nga và Gazprom mà còn là tín hiệu tốt đẹp cho châu Âu sau khi hợp đồng mua khí đốt Nga quá cảnh lãnh thổ Ukraine sắp hết hạn mà chưa thể đi đến kết quả cuối cùng.
Một số nước phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, trong đó Ukraina  lo ngại mất doanh thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, và Mỹ - quốc gia đang thúc đẩy các kế hoạch đầy tham vọng để xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.
Ngoài ra, Latvia, Litva và Ba Lan cùng tuyên bố rằng họ không chấp thuận dự án - lãnh đạo của họ cho rằng Dòng chảy Phương Bắc- 2 mang tính chính trị.
Nga đã nhiều lần kêu gọi không coi đường ống dẫn khí này là một công cụ gây ảnh hưởng. Theo Tổng thống Vladimir Putin, Moscow coi đây là một dự án kinh tế đơn thuần./.