Thỏa thuận hợp tác tái chế cánh quạt bằng công nghệ đồng xử lý trong lò nung xi măng

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - GE Renewable Energy vừa chính thức ký kết với Tập đoàn Veolia Bắc Mỹ (VNA), một thỏa thuận dài hạn trong việc tái chế các cánh quạt tuabin gió trên bờ bị loại bỏ trong quá trình nâng cấp và thay thế linh kiện ở Mỹ.

Cánh quạt tubin gió sẽ được tái chế làm nguyên liệu sản xuất xi măng.
Theo đó, thỏa thuận bao gồm việc thay thế nguyên liệu thô trong sản xuất xi măng bằng cánh quạt tuabin gió, giúp giảm 27% lượng khí thải CO2 trong sản xuất xi măng. Giải pháp tái chế có thể được triển khai nhanh chóng trên quy mô lớn nhằm giúp ngành công nghiệp điện gió ở Mỹ đạt được lợi ích tối đa. Đây là thỏa thuận hợp tác tái chế cánh quạt đầu tiên của ngành điện gió Mỹ.
Với bề dày kinh nghiệm trong việc cung cấp vật liệu tái chế cho ngành xi măng, Veolia sẽ xử lý các cánh quạt để làm nguyên liệu thô cho sản xuất xi măng thông qua ứng dụng công nghệ đồng xử lý trong lò nung. Hiệu quả thương mại của các quy trình tái chế tương tự đã được chứng minh ở châu Âu.
Theo thỏa thuận này, các cánh quạt sau khi được tháo khỏi tuabin sẽ được cắt vụn tại nhà máy của VNA ở Missouri. Sau đó, các mảnh vụn được sử dụng thay thế cho than, cát và đất sét tại các cơ sở sản xuất xi măng trên khắp nước Mỹ. Trung bình, gần 90% vật liệu cánh quạt (tính theo khối lượng) sẽ được tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất xi măng: Hơn 65% khối lượng cánh quạt được dùng thay thế cho các nguyên liệu thô hoặc thêm vào lò nung tạo xi măng và khoảng 28% khối lượng cánh quạt cấp năng lượng cho phản ứng hóa học trong lò.
Anne McEntee - Giám đốc điều hành Dịch vụ Kỹ thuật số của GE Renewable Energy cho biết, xử lý rác thải tổng hợp một cách bền vững là thách thức đối với không chỉ ngành công nghiệp tuabin gió mà còn cả các ngành hàng không vũ trụ, hàng hải, ô tô và xây dựng.
"Lời mời hợp tác của VNA cho chúng tôi cơ hội mở rộng quy mô và triển khai việc tái chế cánh quạt nhanh chóng tại Bắc Mỹ, giảm thiểu ảnh hưởng đến khách hàng và mang lại lợi ích đáng kể cho môi trường. Chúng tôi kỳ vọng có thể tạo ra được một mô hình tuần hoàn cho các vật liệu tổng hợp” - ông Anne McEntee nói.