Ghé thăm làng “Táo quân” lớn nhất cả nước

Thực hiện: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cận Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) năm nay, ghé thăm làng tranh Đông Hồ thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đâu đâu cũng thấy không khí vô cùng tất bật khi hộ dân nào cũng hối hả làm đồ vàng mã để bán ra thị trường.

Từ đầu làng đến cuối làng, từ trong ngõ ra đường lớn, người ta đều bắt gặp hình ảnh vàng mã sặc sỡ. Người dân cũng có thêm thu nhập cao trong những ngày tất bật với công việc để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Một số hình ảnh do phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị thực hiện:
 Làng Đông Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) trước kia nổi tiếng với nghề làm tranh dân gian, nhưng khoảng hơn 10 năm trở lại đây làng Đông Hồ được biết tới như đại công xưởng sản xuất hàng mã lớn nhất cả nước.
 Không khí tất bật sản xuất hàng mã tại làng.
 Vì chủ yếu nguyên liệu được làm từ giấy bồi, bột màu, keo hồ... nên trong những ngày mùa việc phơi hàng mã cũng được tận dụng mọi khoảng trống.

Sân đình làng Đông Hồ được tận dụng để phơi mũ mã.

 Tại làng Đông Hồ việc làm đồ mã thực hiện theo một cách chuyên môn hóa, mỗi gia đình chỉ làm từ 1 đến 2 món đồ chuyên biệt. Như nhà anh Tiến (làng Đông Hồ) chỉ thực hiện công đoạn ghép đồ và đóng gói, còn công đoạn làm mũ và làm giày lại của một gia đình khác.
 Chị Hà (làng Đông Hồ) đang ngồi ghép bộ ông Công ông Táo.
 
 Những bộ đồ mã ông Công ông Táo đã được bày bán khắp nơi trong làng, theo chia sẻ của người trong nghề, mỗi bộ có giá từ 15.000 đồng, bộ đẹp nhất cũng chỉ 70.000 đồng, thế nhưng khi đến tay người dùng giá có thể tăng lên gấp đôi hoặc hơn.
 
 
 Một ngôi nhà chất đầy vàng mã tại làng Đông Hồ.
Người phụ nữ tì mẩn làm rồng mã. 
Trau chuốt từng công đoạn.